รีเซต

แม่สายอ่วม น้ำท่วมทะลักท่วมหลายชุมชน หลังฝนตกหนักต้นน้ำในรัฐฉาน

แม่สายอ่วม น้ำท่วมทะลักท่วมหลายชุมชน หลังฝนตกหนักต้นน้ำในรัฐฉาน
ข่าวสด
1 พฤศจิกายน 2564 ( 10:34 )
109
แม่สายอ่วม น้ำท่วมทะลักท่วมหลายชุมชน หลังฝนตกหนักต้นน้ำในรัฐฉาน

แม่สายอ่วม น้ำท่วมทะลักท่วมหลายชุมชนเช้ามืด หลังฝนตกหนักต้นน้ำในรัฐฉาน เมียนมา นายอำเภอสั่งการช่วยเหลือด่วน ทหารนำกำลังร่วมช่วย

 

เมื่อเวลา 03.00 น.วันที่ 1 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดฝนตกหนักในพื้นที่รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำทำให้ปริมาณน้ำในลำแม่น้ำสายแดนไทย-เมียนมา สูงขึ้นและเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ชายแดน ตั้งแต่เขตเทศบาล ต.แม่สาย อ.แม่สาย และฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยระดับน้ำที่ะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ระดับน้ำขึ้นสูงถึง 4.90 เมตร และเอ่อเข้าท่วมชุมชนต่างๆ ริมฝั่งตั้งแต่จุดผ่อนปรนหัวฝาย ตลาดสายลมจอย ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย บ้านเหมืองแดง หมู่ 1 และหมู่ 2 โดยบางจุดระดับน้ำลึกถึง 1.50 เมตร

 

 

ซึ่งมวลน้ำทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็วในช่วงเช้ามืดทำใหประชาชน ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา ต่างต้องตื่นขึ้นมาขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้และยานพาหนะอย่างเร่งด่วน แต่เนื่องจากมวลน้ำมาเร็วและขึ้นกระทันหันทำให้มีทรัพย์สินของใช้ต่างๆ เสียหายเป็นจำนวนมาก โดยถนนลอดใต้สะพานน้ำสายแห่งที่ 1 ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ภายในตลาดชายแดนและชุมชนต่างๆ ระดับน้ำลึกตั้งแต่ 30 ซ.ม.จนถึง 1.50 เมตร

 

หลังเกิดเหตุ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรี ต.แม่สาย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) หน่วยกู้ภัย หน่วยทหาร ตำรวจ ต่างระดมกำลังกันเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้ายสิ่งของไปไว้บนพื้นที่สูงแต่เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะน้ำทะลักเข้าเร็วและเชี่ยว โดยเวลาประมาณ 07.00 น.ระดับน้ำค่อยๆ ลดลงแต่ยังคงเอ่อท่วมหลายพื้นที่

 

 

ด้าน พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้กำลังทหารในพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมเฉียบพลัน โดยช่วยขนย้ายสิ่งของและทำความสะอาด บ้านเรือนจองผระชาชนในส่วนที่น้ำลดลงแล้วด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง