รีเซต

"เทสลา" Tesla ตั้งบริษัทในไทย ไม่เข้าข่ายได้สิทธิประโยชน์ภาษีอีวี

"เทสลา" Tesla ตั้งบริษัทในไทย ไม่เข้าข่ายได้สิทธิประโยชน์ภาษีอีวี
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2565 ( 09:47 )
201
"เทสลา" Tesla ตั้งบริษัทในไทย ไม่เข้าข่ายได้สิทธิประโยชน์ภาษีอีวี


วันนี้ (26 พ.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากเว็บไซต์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า ขณะนี้ บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังระดับโลกของ "อีลอน มัสก์" (Elon Musk) ได้เข้ามาจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในไทยแล้ว 

ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2565 ด้วยทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์จดทะเบียนตั้งบริษัทในไทย คือ ประกอบกิจการขายรถยนต์ไฟฟ้า ระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้งและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้ง ระบบผลิตพลังงานและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบพลังงาน 

ด้าน นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้ทราบว่าขณะนี้ทางค่ายรถยนต์ เทสลา เข้ามาจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศไทย แต่ยังไม่ได้มีการเข้ามาคุยกับกรมสรรพสามิต เพื่อขอเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ของรัฐบาล 

เนื่องจากเทสลาเข้ามาจดทะเบียนในไทย เพื่อตั้งบริษัท "ตัวแทนจำหน่าย" หรือ "ดีลเลอร์" เข้ามาทดลองทำตลาดในไทยก่อน และยังไม่มีแผนตั้งโรงงานผลิตในประเทศ 

ขณะที่ "มาตรการสนับสนุนอีวี" ของรัฐบาล มีเงื่อนไขว่า หากจะเข้ามารับสิทธิพิเศษจะต้องมีแผนเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยปี 2567-2568  ดังนั้นขณะนี้ค่ายรถจากเทสลาจะยังไม่ได้รับส่วนลดที่เป็นเงินอุดหนุน หรือภาษีจากรัฐบาล 

อย่างไรก็ตาม หากทางเทสลา มีความสนใจที่จะเข้าร่วมมาตรการอีวี กรมฯ ก็พร้อมเจรจาเข้าร่วมเช่นเดียวกับค่ายรถยนต์อื่น เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้าตามนโยบายของรัฐบาล 

ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ที่ตกลงเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว 4 ราย ประกอบด้วย 

1.บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) 

2.บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด

3.บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัทเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

4.บริษัท เดโก กรีน เอนเนอร์จี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

หลังจากนี้ จะมีค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น และจีน สนใจเข้าร่วมมาตรการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาอยู่ เช่น บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) รวมถึงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอีกหลายค่าย เช่น รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เป็นต้น.


ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง