รีเซต

หูจะขาดไหม ? หนุ่มหัวใสสร้างหุ่นยนต์ช่างตัดผมพร้อมกรรไกรสุดคม !

หูจะขาดไหม ? หนุ่มหัวใสสร้างหุ่นยนต์ช่างตัดผมพร้อมกรรไกรสุดคม !
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2565 ( 16:14 )
145
หูจะขาดไหม ? หนุ่มหัวใสสร้างหุ่นยนต์ช่างตัดผมพร้อมกรรไกรสุดคม !

ยูทูบเบอร์รายหนึ่ง ปิ๊งไอเดียสร้างหุ่นยนต์ช่างตัดผม ที่เพียงแค่สอดตัวเข้าไปนั่งนิ่ง ๆ หุ่นยนต์แขนกล พร้อมกรรไกรแสนคม ก็จะทำการตัดแต่งทรงผมของเราให้ออกมาดูดีได้ แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันชาญฉลาดของหุ่นยนต์ ที่สามารถแยกแยะเส้นผมส่วนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี


ผลงานหุ่นยนต์นี้เป็นของ เชน ไวตัน (Shane Wighton) วิศวกรหนุ่มเจ้าของช่องยูทูบ Stuff Made Here ได้ออกแบบหุ่นยนต์ ที่มาพร้อมอุปกรณ์หลัก ๆ คือกรรไกรตัดผมเท่านั้น ไม่มีอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ในการตัดแต่งทรงผม เช่น ที่กันจอน ดังนั้นทรงผมที่ได้ก็อาจจะเป็นทรงเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนมากนัก


ภาพจากช่องยูทูบ Shane Wighton

 

เบื้องหลังการทำงานของมัน ไวตันพัฒนาโปรแกรมสำหรับตรวจจับใบหน้า และสร้างโมเดลจำลองสามมิติของลักษณะศรีษะ รวมถึงตำแหน่งในการตัดแต่งทรงผม เพื่อป้อนให้กับหุ่นยนต์ ร่วมกับการทำงานของกล้องตรวจจับภาพที่สามารถระบุตำแหน่งใบหน้าและเส้นผมของผู้ใช้งานได้ เวลาใช้งานก็เพียงแค่สอดตัวเข้าไปใต้เครื่อง นั่งนิ่ง ๆ แล้วปล่อยให้หุ่นยนต์หมุนรอบตัวเราเพื่อตัดแต่งทรงผมตามที่ต้องการ 

ความยากของการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ คือต้องทำให้มันสามารถแยกผมเป็นช่อ ๆ ได้ แบบเดียวกันกับเวลาที่ช่างทำผมของเราใช้หวีและใช้นิ้วล็อกผม ขณะที่กำลังตัดผมไปด้วย ไวตันจึงได้ทำการดัดแปลงหุ่นยนต์ของเขา โดยติดตั้งท่อดูดอากาศ ที่สามารถดูดผมแต่ละส่วนให้ลอยชี้ขึ้นได้ ร่วมกับแขนหนีบอันเล็ก ๆ สำหรับคีบผม จากนั้นจึงเป็นหน้าที่ของกรรไกรตัดผม โดยผมที่ถูกตัดก็จะลอยไปตามแรงดูดของท่อลม ทำให้ไม่มีเศษผมตกลงพื้น 


ภาพจากช่องยูทูบ Shane Wighton

 

อย่างไรก็ตามตอนนี้หุ่นยนต์ที่เขาพัฒนาขึ้นก็ยังมีข้อจำกัด คือ มันยังไม่สามารถตัดผมใกล้ ๆ ใบหูของเขาได้ รวมถึงมันยังไม่สามารถตัดผมบริเวณใกล้ ๆ ท้ายทอยของเขาได้ ทำให้ตอนนี้ทรงผมที่ช่างหุ่นยนต์ตัดให้ออกมาล้ายกับทรงมัลเล็ต (Mullet) หรือทรงผมด้านหน้าสั้น แต่ด้านหลังยาว ซึ่งเขาจะทำการพัฒนาต่อไปให้มันสามารถตัดผมได้หลากหลายและแม่นยำมากขึ้น



ขอบคุณข้อมูลจาก

popularmechanics

inceptivemind

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง