รีเซต

ศาลยกคำร้องฝากขังแกนนำม็อบล็อตใหญ่ 'อานนท์-รุ้ง-กวิ้น-ไมค์-สมยศ-เอกชัย-สุรนาถ' เฮรอดนอนคุก

ศาลยกคำร้องฝากขังแกนนำม็อบล็อตใหญ่ 'อานนท์-รุ้ง-กวิ้น-ไมค์-สมยศ-เอกชัย-สุรนาถ' เฮรอดนอนคุก
มติชน
3 พฤศจิกายน 2563 ( 09:45 )
141
ศาลยกคำร้องฝากขังแกนนำม็อบล็อตใหญ่ 'อานนท์-รุ้ง-กวิ้น-ไมค์-สมยศ-เอกชัย-สุรนาถ' เฮรอดนอนคุก

แกนนำผู้ชุมนุมได้รับการปล่อยตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ผู้ต้องขังทั้ง 4 คน คือ นายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือตัน ครบกำหนดฝากขัง ทีมทนายได้ยื่นคำร้องคัดค้านคำฝากขัง ศาลท่านได้มีคำสั่งยกคำร้อง ดังนั้น ทั้ง 4 คนจะได้รับการปล่อยตัว ตามหมายของศาลบอกว่าให้ขังตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม เป็นเวลา 7 วัน ทนายอานนท์ครบ 7 วันแล้ว และไม่มีการอายัดใดๆ ทั้งสิ้น ทั้ง 4 คนได้กลับบ้านแน่นอน และจะได้ออกมาพร้อมกัน ส่วนกรณีนายพริษฐ์ ชิวรักษ์ หรือ เพนกวิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง จะได้ออกตอน 20.00 น. ศาลมีหมายปล่อย เจ้าหน้าที่เรือนจำจึงปล่อยตัว เนื่องจากครบกำหนดพอดี

 

ที่ศาลเเขวงปทุมวัน พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นผัดฟ้องฝากขัง น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล 2 สำนวน คดีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 กรณีนำมวลชนร่วมชุมนุมที่สกายวอล์ก บริเวณสี่แยกปทุมวัน แขวงและเขตปทุมวัน กทม. วันที่ 5 มิถุนายน และวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อทวงความเป็นธรรมให้นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย และอ่านประกาศคณะราษฎร ที่สกายวอล์กปทุมวันเป็นความผิดเรื่องการชุมนุมใน 2 เหตุการณ์ ศาลพิเคราะห์คำร้องคำคัดค้านประกอบคำเบิกความชั้นไต่สวนของผู้ร้องแล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ต้องหาคดีนี้ถูกกล่าวหาว่าร่วมกันกระทำความผิดกับผู้ต้องหาอื่นอีก 2 คนรวมเป็น 3 คน การสอบสวนได้กระทำการเสร็จสิ้นแล้ว โดยส่งสำนวนการสอบสวนผู้ต้องหาที่ร่วมกระทำความผิดอีก 2 คนไปให้พนักงานอัยการเพื่อดำเนินการฟ้องคดี สำหรับผู้ต้องหาคดีนี้เหลือเพียงรอผลการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของ ผู้ต้องหาเท่านั้น ประกอบกับผู้ต้องหายังเป็นนักศึกษามีที่อยู่เป็นหลักแหล่งที่สามารถติดต่อได้ไม่ปรากฏว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น จึงยังไม่มีความจำเป็นให้คุมขังผู้ต้องหาไว้ จึงยกคำร้องขอฝากขัง โดยอนุญาตให้ผัดฟ้องได้ 6 วันและให้เพิกถอนหมายจับผู้ต้องหาออกจากฐานข้อมูล

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงเย็นวันที่ 2 พฤศจิกายน ศาลแขวงปทุมวัน ยังยกคำร้องขอฝากขังนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ในคดีเดียวกันนี้ด้วย

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้มีคำสั่งยกคำร้อง ในคดีที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขังนายเอกชัย หงส์กังวาน, นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง ได้ประกันตัวไปก่อนนี้แล้ว และนายสุรนาท แป้นประเสริฐ หรือตัน ผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 พยายามประทุษร้ายต่อพระองค์ราชินี จากกรณีผู้ชุมนุมกับขบวนเสด็จ โดยศาลเห็นว่า ผู้ร้องไม่ได้มีเหตุผลเพียงพอในการขอฝากขังต่อไป จึงยกคำร้อง นอกจากนี้ ศาลมีคำสั่งยกคำร้องในคดีที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขังนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายอานนท์ นำภา กลุ่มคณะราษฎร 2563 คดียุยงปลุกปั่นฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ กรณีชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง วันที่ 19-20 ก.ย.2563 โดยให้เหตุผลว่า คำร้องยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะขอฝากขังครั้งต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง