รีเซต

“วัคซีนไข้หวัดใหญ่” แพทย์เตือนควรรีบฉีด ป้องกันปอดอักเสบฯ จากโควิด

“วัคซีนไข้หวัดใหญ่” แพทย์เตือนควรรีบฉีด ป้องกันปอดอักเสบฯ จากโควิด
TNN ช่อง16
18 ธันวาคม 2565 ( 07:45 )
82
“วัคซีนไข้หวัดใหญ่” แพทย์เตือนควรรีบฉีด ป้องกันปอดอักเสบฯ จากโควิด

วัคซีนไข้หวัดใหญ่” แพทย์เตือนควรรีบฉีด ป้องกันปอดอักเสบฯ จากโควิด


ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระพงษ์ ตัณฑวิเชียร อาจารย์ประจำหน่วยโรคติดเชื้อ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ช่วยผู้อำนวยการและรักษาการหัวหน้าฝ่ายวิจัยและบริการคลินิก สถานเสาวภา สภากาชาดไทย 

ระบุว่า ทุกวันนี้ ผู้คนทั่วโลกต่างเริ่มกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติ และมีการเดินทางมากขึ้น แต่ก็ควรระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อหลักๆ ในปัจจุบันที่จะนำไปสู่ภาวะของ 'โรคปอดอักเสบ' หรือที่รู้จักกันดีว่า 'โรคปอดบวม' โดยเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบคือ ไข้หวัดใหญ่ และยังมี อาร์เอสวี และนิวโมคอคคัส


โดยเฉพาะในฤดูหนาวปลายปีนี้ รวมถึงช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม และฤดูฝนในเดือนพฤษภาคม - ตุลาคมปีหน้า หากมีอาการไข้หวัดใหญ่ก็จะมีความเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะปอดอักเสบและมีอาการรุนแรงมากขึ้น 


สำหรับแนวทางป้องกันโรคปอดอักเสบที่ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ามากที่สุด คือ การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคปอดอักเสบ ซึ่งประกอบด้วยวัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนโควิด-19 และวัคซีนนิวโมคอคคัส ขณะที่ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนอาร์เอสวี (RSV) แต่คาดว่าจะมีในอีก 1-2 ปีข้างหน้า  โดยวัคซีนในกลุ่มดังกล่าวนี้ มีความสำคัญอย่างมากสำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยงที่จะมีปอดอักเสบรุนแรง ได้แก่ เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ, ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป, ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคปอดเรื้อรัง โรคไตวาย โรคตับวาย โรคพิษสุราเรื้อรัง รวมถึงกลุ่มที่ได้รับยาภูมิคุ้มกัน เช่น ยารักษามะเร็ง ยารักษาโรคภูมิคุ้มกันตัวเอง เป็นต้น เพราะวัคซีนในกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันโรคปอดอักเสบและลดความรุนแรงของโรคได้


ขณะเดียวกัน กลุ่มที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวอาจจะมองว่าไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนในกลุ่มนี้ แต่ความเป็นจริงแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ซ่อนอยู่และอาจส่งผลกระทบตามมา โดยควรจะคำนึงถึงคุณค่าของการฉีดวัคซีน หรือฉีดเพื่อบุคคลอันเป็นที่รัก เช่น ฉีดเพื่อป้องกันและลดการแพร่เชื้อให้คนรอบข้าง คนในครอบครัวที่อาจอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ฉีดเพื่อลดการป่วยที่รุนแรง และฉีดเพื่อลดการสูญเสียที่มองไม่เห็น (indirect cost)




ภาพ TNNOnline  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง