รีเซต

สปสช.เพิ่มช่อง เจอแจกจบ ติดโควิดรับยากับเภสัชฯ ใกล้บ้านกว่า 400 แห่ง

สปสช.เพิ่มช่อง เจอแจกจบ ติดโควิดรับยากับเภสัชฯ ใกล้บ้านกว่า 400 แห่ง
มติชน
13 เมษายน 2565 ( 13:28 )
83
สปสช.เพิ่มช่อง เจอแจกจบ ติดโควิดรับยากับเภสัชฯ ใกล้บ้านกว่า 400 แห่ง

เมื่อวันที่ 13 เมษายน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีผลการตรวจ ATK เป็นบวก อันดับแรก คือ ต้องมีสติ และอย่าตื่นตระหนก ให้ถามตัวเองว่า 1.เราฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 หรือไม่ 2.อายุเกิน 60 ปี อายุ 0-5 ปีหรือไม่ 3.มีโรคประจำตัวที่ควบคุมไม่ได้หรือไม่ หรือโรคอ้วน 4.เป็นหญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์หรือไม่

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ถ้าหากไม่ใช่กลุ่มดังกล่าวข้างต้น และเป็นการติดเชื้อที่มีอาการน้อย ก็จะมี 3 ทางเลือก คือ

1.อยู่บ้านด้วยการรับประทานยาสามัญประจำบ้าน หรือ ฟ้าทะลายโจร 2.เจอแจกจบ ทางเลือกเพื่อรับยา โดยมีแพทย์ติดตามใน 48 ชั่วโมงแรก แบ่งเป็น รับบริการในหน่วยบริการ/คลินิกชุมชนอบอุ่นใกล้บ้าน และ ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการเจอแจกจบ ขณะนี้ได้ผ่านการประเมินแล้วมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งขอให้มั่นใจว่า การรับยาสามัญประจำบ้าน หรือยาฟ้าทะลายโจรที่ร้านยาในโครงการ จะได้คำปรึกษาจากเภสัชกรประจำร้านยา ที่มีความเชี่ยวชาญ และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นโยบายรับยาเจอแจกจบที่ร้านยา จะเป็นการรองรับในผู้ที่มีสิทธิบัตรทอง สามารถเข้ารับได้ในทุกร้านที่มีสัญลักษณ์ “เจอแจกจบ” และ 3.การเข้าระบบรักษาที่บ้าน(Home Isolation) โดยติดต่อ 1330 กด 14 เพื่อให้ระบบส่งต่อไปยังหน่วยบริการ ให้กดรับจับคู่เข้าระบบ

“กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและมีโรคร่วม ที่มีอาการป่วยด้วย ขอให้ติดต่อ 1330 กด 18 เพื่อให้อย่างน้อยได้รับการรักษาที่บ้าน (HI) หากมีอาการก็จะเข้ารักษาในโรงพยาบาล (รพ.) ต่อไป” ทพ.อรรถพร กล่าว

รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ขณะนี้ร้านยาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเจอแจกจบ มีความพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว ดังนั้น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่อาจจะมีการติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น ผู้ที่อาการน้อย ก็สามารถติดต่อรับยาได้เลย โดยไม่ต้องโทรศัพท์ติดต่อ 1330 ซึ่งขั้นตอนการรับยาก็จะต้องเตรียมบัตรประชาชน และทำการยืนยันตัวตนกับทางร้านยา จะมีการถ่ายรูปคู่กับบัตรประชาชน ซักข้อมูล อย่างไรก็ตาม ต้องขอให้ผู้ติดเชื้อยืนยันการรักษาในระบบใดระบบหนึ่ง เช่นหากได้เข้าระบบ HI แล้วก็ไม่ควรมาติดต่อเจอแจกจบที่ร้านยา เพราะจะมีผลต่อการที่ร้านยาจะส่งเบิกจ่ายกับ สปสช.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ติดเชื้อที่เข้ารับยาในร้านยาจะได้ยาฟาวิพิราเวียร์หรือไม่ ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ต้องอธิบายว่าการรับยาฟาวิพิราเวียร์ ต้องจ่ายยาโดยมีใบสั่งแพทย์เท่านั้น ทั้งนี้ ช่วงแรกที่มีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ตามคำแนะนำของกรมการแพทย์ที่ต้องให้ทันที เนื่องจากช่วงนั้น การฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังครอบคลุมน้อย แต่ในขณะนี้คนเริ่มมีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนที่ฉีดเข็มที่ 1 มากกว่าร้อยละ 80 และเข็มที่ 2 อีกร้อยละ 60-70 และส่วนใหญ่อาการน้อย ไม่จำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ในทุกราย ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการใช้ยาที่มากเกินความจำเป็นก็ส่งผลต่อการทำงานของตับได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง