รีเซต

"หมออารักษ์" เล่านาทีทีมแพทย์ดูแลผู้ป่วยโควิดในภาวะวิกฤต

"หมออารักษ์" เล่านาทีทีมแพทย์ดูแลผู้ป่วยโควิดในภาวะวิกฤต
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2564 ( 07:20 )
44
"หมออารักษ์" เล่านาทีทีมแพทย์ดูแลผู้ป่วยโควิดในภาวะวิกฤต

วันนี้( 11 พ.ค.64) นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ภาพของทีมแพทย์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดในหอผู้ป่วยหนักผ่านเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat โดยระบุข้อความว่า

"เป็นอีกวันที่ต้องทำงานอย่างหนักของทีมแพทย์ พยาบาล ในหอผู้ป่วยหนักโควิด19

เมื่อมีผู้ป่วยที่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่สัมพันธ์กับพยาธิสภาพจากภาพรังสีในปอด และทีมแพทย์สงสัยว่าอาจจะมีภาวะเส้นเลือดขั้วปอดอุดตันหรือโรคลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด จึงจำเป็นต้องย้ายผู้ป่วยไปเข้าห้องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง 

เพื่อเอกซเรย์หลอดเลือดในปอด ในขณะที่ผู้ป่วยยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

การเคลื่อนย้ายต้องใช้ทีมใหญ่ ประสานงานกันเป็นอย่างดี ระหว่างหอผู้ป่วย กับทีมรังสีแพทย์ นักรังสีเทคนิค พนักงานลำเลียงผู้ป่วย ผู้ป่วยต้องถูกย้ายใส่ในแคปซูลแรงดันลบ ให้เครื่องช่วยหายใจขณะเคลื่อนย้ายมาตลอดทาง

ต้องใช้ทีมพยาบาลถึง 5 คน ในการยกผู้ป่วยเปลี่ยนถ่ายจากรถเข็น ไปสู่เตียงเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เมื่อทุกอย่างเข้าที่  รังสีแพทย์จะให้สัญญานเตรียมฉีดสารทึบรังสี ด้วยเครื่องฉีดความเร็วสูง

และถ่ายภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์  ทุกคนจะต้องหลบออกมาจากห้องรังสี แต่มีอย่างน้อย2คน พร้อมคุมเครื่องช่วยหายใจ ใส่เสื้อตะกั่วป้องกันรังสีไว้อย่างดีอีกชั้น ทับชุด PPE ใช้เวลาเพียง 80 วินาทีก็เสร็จ 

หลังจากนั้นก็ย้ายผู้ป่วยกลับห้องไอซียูโควิด19 ขั้นตอนสุดท้ายคือการทำความสะอาดห้อง ทิ้งไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง จึงจะสามารถใช้งานเครื่องได้อีก

เป็นอีกบทเรียนของการดูแลผู้ป่วยโควิดในภาวะวิกฤต ต้องผ่านการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี ตอนเตรียมการอาจใช้เวลาเป็นชั่วโมง ตอนเอกซเรย์ใช้เวลาไม่นาน ทุกกระบวนการที่ทำต้องพร้อมอย่างสูงสุด"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง