รีเซต

มีผลแล้ว! บัญชีกลาง ปรับเกณฑ์เบิกจ่ายค่ายาผู้ป่วยมะเร็ง!

มีผลแล้ว! บัญชีกลาง ปรับเกณฑ์เบิกจ่ายค่ายาผู้ป่วยมะเร็ง!
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2566 ( 16:12 )
31
มีผลแล้ว! บัญชีกลาง ปรับเกณฑ์เบิกจ่ายค่ายาผู้ป่วยมะเร็ง!

วันนี้ ( 12 ม.ค. 66 )นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ดำเนินงานภายใต้คณะทำงานพิจารณาแนวทางปรับปรุงและพัฒนาระบบเบิกจ่ายค่ายากลุ่มโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนมะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคมะเร็ง และเภสัชกรเชี่ยวชาญ 

โดยล่าสุดคณะทำงานฯ มีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง ได้แก่ การปรับปรุงเงื่อนไขข้อบ่งชี้ในการเบิกจ่ายค่ายาในโครงการเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา หรือระบบ OCPA รายการยาบอร์ทีโซมิบ (Bortezomib) ที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ชนิดมะเร็งไขกระดูกมัยอิโลมา sinv Multiple myeloma (MM) 

โดยให้ผู้ป่วย MM ทั้งกลุ่มจำกัดอายุ (transplant candidate) และ ไม่จำกัดอายุ (non transplant candidate) สามารถใช้ยา Bortezomib เป็นขนานแรกได้ โดยจะมีผลใช้บังคับสำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

ทั้งนี้การปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่ใช้สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สอดคล้องกับวิวัฒนาการทางการแพทย์ และสภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศ

ภาพจาก  : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง