รีเซต

สีจิ้นผิงและภริยา จัดงานเลี้ยงรับรองอาคันตุกะผู้ร่วมงาน 'ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว'

สีจิ้นผิงและภริยา จัดงานเลี้ยงรับรองอาคันตุกะผู้ร่วมงาน 'ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว'
Xinhua
6 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:34 )
104
สีจิ้นผิงและภริยา จัดงานเลี้ยงรับรองอาคันตุกะผู้ร่วมงาน 'ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว'

ปักกิ่ง, 6 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อช่วงเที่ยงของวันเสาร์ (5 ก.พ.) ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน และเผิงลี่หยวน ภริยา เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรอง ณ มหาศาลาประชาชน เพื่อต้อนรับแขกผู้มีเกียรติจากทั่วโลกที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ในกรุงปักกิ่งของจีน

ขณะกล่าวคำอวยพรในช่วงต้นของงานเลี้ยง สีจิ้นผิงในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวจีน ได้แสดงการต้อนรับอันอบอุ่นแก่บรรดาแขกผู้มีเกียรติทุกคนที่เดินทางมายังจีนและเข้าร่วมการแข่งขัน พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาล ประชาชน และองค์กรระหว่างประเทศที่ให้ความสนใจและสนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในครั้งนี้

สีจิ้นผิงระบุว่าจีนมุ่งมั่นจัดการแข่งขันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โอบรับทุกฝ่าย เปิดกว้าง และใสสะอาด และได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อรับมือผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ปฏิบัติตามคำมั่นที่มีต่อประชาคมนานาชาติอย่างจริงจัง และทำให้การเปิดการแข่งขันปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว เป็นไปอย่างราบรื่นตามที่กำหนดไว้

สีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนบรรลุเป้าหมายในการทำให้ชาวจีน 300 ล้านคนเล่นกีฬาหิมะและน้ำแข็ง สร้างคุณูปการใหม่ให้กับกิจการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสากล

ยุทธศาสตร์โอลิมปิกได้แบกรับความปรารถนาในสันติภาพ ความสามัคคี และความก้าวหน้าของมนุษยชาติ มาตั้งแต่โบราณกาล "เราควรระลึกถึงความตั้งใจดั้งเดิมของยุทธศาสตร์โอลิมปิกและร่วมกันพิทักษ์สันติภาพของโลก" สีจิ้นผิงกล่าวพร้อมเรียกร้องให้ธำรงไว้ซึ่งการเคารพซึ่งกันและกัน ความเท่าเทียม และทำงานร่วมกันเพื่อสันติภาพที่ยั่งยืนของโลก

"เราควรส่งเสริมจิตวิญญาณยุทธศาสตร์โอลิมปิกและเผชิญหน้ากับความท้าทายที่ประชาคมนานาชาติต่างมีร่วมกัน ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว" เขากล่าวโดยย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามหลักพหุภาคีที่แท้จริง และร่วมกันสร้างประชาคมนานาชาติที่ปรองดองและร่วมมือร่วมใจกัน

ประธานาธิบดีจีนยังเรียกร้องให้ผดุงไว้ซึ่งค่านิยมร่วมของมนุษยชาติ ในด้านสันติภาพ การพัฒนา ความเสมอภาค ความยุติธรรม ประชาธิปไตย และเสรีภาพ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ระหว่างอารยธรรม ตลอดจนร่วมงานกันเพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

สีจิ้นผิงกล่าวว่าเสือเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งและความกล้าหาญ และขอให้นักกีฬาโอลิมปิกทุกคนทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยพละกำลังแห่งเสือ "ข้าพเจ้ามั่นใจว่าด้วยความพยายามร่วมกันของพวกเราทุกคน ปักกิ่ง โอลิมปิก 2022 ย่อมจะต้องถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ ว่าเป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เรียบง่าย ปลอดภัย และเยี่ยมยอด"

ด้านโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และอันโตนิอู กูแตร์เรช เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงรับรองเช่นกัน โดยระบุว่าพวกเขาจะไม่มีวันลืมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022

ทั้งสองกล่าวว่าจีนบรรลุเป้าหมายด้านการดึงประชาชน 300 ล้านคนให้เข้าร่วมในกีฬาฤดูหนาวได้ก่อนกำหนด ซึ่งจะพลิกเปลี่ยนรูปแบบของกีฬาน้ำแข็งและหิมะของโลกอย่างถาวร และสร้างประโยชน์ต่อทั้งจีนและโลก ซึ่งการรวมโลกให้เป็นหนึ่งด้วยมหกรรมกีฬาที่สันติและดีงามนั้นเป็นภารกิจของยุทธศาสตร์โอลิมปิก ที่ควรเป็นเป้าหมายของนานาประเทศด้วยเช่นกัน

ทั้งสองแสดงความหวังว่าประชาคมระหว่างประเทศจะใช้วาระปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว ในการก้าวข้ามความแตกต่างและทำงานร่วมกันเพื่ออนาคตที่ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผู้นำระดับสูงของจีน เช่น หวังฮู่หนิง และหานเจิ้งก็ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองนี้ด้วยเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง