รีเซต

เจ๋ง ! น้ำหอมจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดปัจจัยการเกิดภาวะโลกร้อน

เจ๋ง ! น้ำหอมจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดปัจจัยการเกิดภาวะโลกร้อน
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:18 )
85
เจ๋ง ! น้ำหอมจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดปัจจัยการเกิดภาวะโลกร้อน

บริษัท แอร์คอมปานี (AIR COMPANY) ผุดไอเดียเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในอากาศให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างน้ำหอม เจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ, สุราและเชื้อเพลิงเครื่องบิน ซึ่งทางบริษัทคาดว่าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกมากถึง 10.8 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 4,600 ล้านตันต่อปี เทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของทวีปแอฟริกาถึง 3 เปอร์เซ็นต์

การผลิตเชื้อเพลิงเครื่องบิน (Jet Fuel) 

ไม่เพียงเท่านี้ บริษัทยังวางแผนร่วมมือกับบริษัท เวอร์จิน กาแลคติก (Virgin Atlantic) บริษัทการบินอวกาศและบริษัท เจ็ตบลู (JetBlue) สายการบินสัญชาติอเมริกันเพื่อผลิตเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของอุตสาหกรรมการบิน


วิธีการเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ  

สำหรับวิธีการผลิต ขั้นแรกจะต้องแยกโมเลกุลของน้ำ (H2O) ด้วยการอิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte) หรือการปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าไปในน้ำ ซึ่งพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ได้มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้ได้ก๊าซไฮโดรเจน (H2) และก๊าซออกซิเจน (O2) โดยก๊าซออกซิเจนบริสุทธิ์จะถูกปล่อยกลับคืนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ส่วนก๊าซไฮโดรเจนที่เหลือจะถูกป้อนเข้าไปในเครื่องปฏิกรณ์เคมีที่จดสิทธิบัตรของบริษัทโดยเฉพาะ 


จากนั้นก๊าซไฮโดรเจนจะเข้าไปทำปฏิกิริยากับคาร์บอนไดออกไซด์เหลวในเครื่องปฏิกรณ์เคมี โดยคาร์บอนไดออกไซด์เหลวได้มาจากการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บริเวณโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ แล้วถูกทำให้เย็นและอัดด้วยความดันจนทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ในรูปของเหลวในที่สุด


และแน่นอนว่าผลลัพธ์ที่น่าทึ่งที่ได้ออกมาก็คือของเหลวที่ประกอบไปด้วยน้ำ, อัลเคน (Alkane) ซึ่งเป็นสารประกอบอินทรีย์ชนิดหนึ่งและแอลกอฮอล์ 2 ชนิด คือ เอทานอลแอลกอฮอล์และเมทานอลแอลกอฮอล์

โดยมันจะถูกนำมาให้ความร้อนเพื่อแยกสสารแต่ละตัวออกจากกัน ซึ่งเอทานอลแอลกอฮอล์เป็นแอลกอฮอล์ชนิดที่สามารถรับประทานได้ ทางบริษัทจึงนำไปทำเป็นวอดก้า ในขณะที่เมทานอลแอลกอฮอล์ที่ไม่สามารถรับประทานได้ถูกนำไปทำเป็นสเปรย์แอลกออล์สำหรับฆ่าเชื้อโรคและน้ำหอม ส่วนอัลเคนจะถูกส่งไปให้กับบริษัทพันธมิตรใช้ในการเป็นสารตั้งต้นการผลิตสารซักฟอกและสารฆ่าวัชพืช สุดท้ายคือน้ำ ซึ่งจะถูกนำกลับไปเข้ากระบวนการแยกโมเลกุลในขั้นตอนแรกอีกครั้ง


ข้อมูลและภาพจาก AIR COMPANY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง