รีเซต

รัสเซียซ้อมยิงขีปนาวุธ โจมตีเป้าหมายจำลองในทะเลญี่ปุ่น

รัสเซียซ้อมยิงขีปนาวุธ โจมตีเป้าหมายจำลองในทะเลญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2566 ( 18:59 )
72
รัสเซียซ้อมยิงขีปนาวุธ โจมตีเป้าหมายจำลองในทะเลญี่ปุ่น

กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย แถลงวันนี้ (28 มีนาคม) ว่า เรือรบกองเรือรบแปซิฟิก 2 ลำของรัสเซีย ได้ยิงขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง พี-270 มอสคิต (Moskit) ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ พุ่งโจมตีเป้าหมายที่เป็นเรือรบข้าศึกจำลองที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 100 กิโลเมตรได้อย่างแม่นยำ


ทั้งนี้ ขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง พี-270 มอสคิต องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เรียกว่า SS-N-22 Sunburn เป็นขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงพิสัยการยิงระยะกลางที่มีต้นกำเนิดเริ่มมาในยุคอดีตสหภาพโซเวียต และสามารถยิงทำลายเป้าหมายที่เป็นเรือรบที่อยู่ในระยะไกลมากถึง 120 กิโลเมตร


การซ้อมยิงขีปนาวุธ มอสคิต ที่อ่าวปีเตอร์ เดอะ เกรท ในทะเลญี่ปุ่น มีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำของรัสเซียที่สามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ ถูกส่งขึ้นทำการบินเหนือทะเลญี่ปุ่นนานมากกว่า 7 ชั่วโมง ซึ่งรัสเซียระบุว่า เป็นการบินที่ได้กำหนดแผนการบินไว้ล่วงหน้าแล้ว


อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนมีนาคม รัสเซียซ้อมยิงขีปนาวุธ คาลิเบอร์ จากเรือดำน้ำพุ่งขึ้นไปทำลายเป้าหมายที่อยู่ในภูมิภาคคาบารอฟส์ก ทางตะวันออกของรัสเซียและอยู่ห่างออกไปมากกว่า 1,000 กิโลเมตรได้อย่างแม่นยำ 


ด้านกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น แถลงว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเฝ้าระวังปฏิบัติการซ้อมทางการทหารของรัสเซีย และว่า ไม่มีรายงานความเสียหายจากการซ้อมยิงขีปนาวุธ มอสคิตของรัสเซียแต่อย่างใด โดยญี่ปุ่นไม่มีแผนยื่นเรื่องประท้วงการซ้อมยิงขีปนาวุธ มอสคิตของรัสเซีย เนื่องจากสถานที่ซ้อมยิงขีปนาวุธอยู่ในชายฝั่งของรัสเซีย

————

ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง