รีเซต

นักดาราศาสตร์ชี้เป้า ดาวเคราะห์ทำเลดีที่สุด 29 ดวง ที่เอเลียนอาจใช้สังเกตการณ์โลก

นักดาราศาสตร์ชี้เป้า ดาวเคราะห์ทำเลดีที่สุด 29 ดวง ที่เอเลียนอาจใช้สังเกตการณ์โลก
ข่าวสด
28 มิถุนายน 2564 ( 02:55 )
168
นักดาราศาสตร์ชี้เป้า ดาวเคราะห์ทำเลดีที่สุด 29 ดวง ที่เอเลียนอาจใช้สังเกตการณ์โลก

 

หากสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาต่างดาวมีอยู่จริง พวกเขาจะกำลังจับจ้องเฝ้าสังเกตการณ์โลกของเรากันอยู่ไหม ?

 

 

 

เพื่อไขคำตอบในเรื่องนี้ ทีมนักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันได้ลงมือวิเคราะห์ฐานข้อมูลดวงดาวจำนวนมหาศาลที่มีอยู่ในปัจจุบัน และผลปรากฏว่ามี "ทำเลทอง" อยู่บนดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะถึง 29 ดวง

 

 

 

ดาวเคราะห์ที่มีสภาพเอื้อต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ นับว่าอยู่ในตำแหน่งเหมาะเจาะที่สุดสำหรับการดักฟังสัญญาณวิทยุจากโลก รวมทั้งเหมาะสมต่อการเฝ้าสังเกตปรากฏการณ์ "ทรานซิต" (transit) ขณะโลกโคจรผ่านหน้าดวงอาทิตย์ได้ชัดเจนที่สุด โดยไม่มีสิ่งใดมากีดขวาง

 

 

 

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ทรานซิตจะเกิดขึ้นขณะดาวเคราะห์เคลื่อนผ่านตัดหน้าดาวฤกษ์ จนทำให้แสงของดาวฤกษ์หรี่มัวลงชั่วขณะ โดยเป็นปรากฏการณ์ที่นักดาราศาสตร์เฝ้าจับตามอง เพื่อใช้พิสูจน์การมีอยู่ของดาวเคราะห์ในระบบดาวต่าง ๆ

 

 

 

 

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ระบุว่า มีการค้นพบระบบดาว 1,715 แห่ง ซึ่งอยู่ภายในรัศมี 326 ปีแสงจากโลก โดยระบบดาวดังกล่าวสามารถจะมีสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาอาศัยอยู่ และเป็นไปได้ว่า "เอเลียน" เหล่านั้น ได้เฝ้าสังเกตดูความเคลื่อนไหวของโลกขณะเกิดปรากฏการณ์ทรานซิต ตลอดระยะเวลา 5,000 ปีที่ผ่านมา ทั้งยังอาจจะดักฟังสัญญาณวิทยุและแอบดูรายการโทรทัศน์ของชาวโลก ในช่วงราว 100 ปีที่ผ่านมานี้ได้อีกด้วย

 

ศาสตราจารย์ลิซา คาลเทเน็กเกอร์ ผู้อำนวยการสถาบันคาร์ลซาแกนแห่งมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ของสหรัฐฯ หนึ่งในสมาชิกของทีมวิจัยบอกว่า ได้ใช้ฐานข้อมูลตำแหน่งและการเคลื่อนไหวของดวงดาวที่รวบรวมไว้โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศกายอา (Gaia) เพื่อค้นหาระบบดาวที่สามารถสังเกตเห็นโลกได้ในช่วงเวลา 5,000 ปีก่อนหน้านี้ รวมทั้งในช่วงอนาคต 5,000 นับจากนี้

 

 

 

ตัวอย่างของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่อยู่ในทำเลทองสำหรับการเฝ้าจับตาดูโลกของเรา หนึ่งในนั้นคือดาวเคราะห์คล้ายโลกในระบบดาวแคระแดง Ross 128 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มดาวสาวพรหมจารี (Virgo) ที่อยู่ห่างจากโลกเพียง 11 ปีแสง


ภาพจำลองโลกและดวงอาทิตย์ขณะเกิดปรากฏการณ์ทรานซิต (transit)

 

 

หากสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญามีอยู่บนดาวเคราะห์ดังกล่าวจริง พวกเขาจะสามารถสังเกตเห็นปรากฏการณ์ทรานซิตของโลกได้ตั้งแต่ 2,000 ปีก่อนแล้ว โดยดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุด ซึ่งจะมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ชัดเจนเป็นพิเศษเมื่อ 900 ปีก่อน

 

 

 

ส่วนระบบดาว "แทรปปิสต์-วัน" (Trappist-1) ที่มีการค้นพบเมื่อปี 2017 และได้ชื่อว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่นั้น มีดาวเคราะห์ถึง 3 ดวงที่อาจเป็นฐานของเอเลียนในการเฝ้าสังเกตการณ์โลกเช่นกัน เนื่องจากระบบดาวนี้ตั้งอยู่ห่างออกไปไม่มากนักราว 45 ปีแสงจากโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง