รีเซต

เปิดตลาดเงิน"บาทนิ่ง"นักวิเคราะห์ชี้ทั่วโลกจดจ่อกับมาตรการฝ่าโควิด-19

เปิดตลาดเงิน"บาทนิ่ง"นักวิเคราะห์ชี้ทั่วโลกจดจ่อกับมาตรการฝ่าโควิด-19
มติชน
27 เมษายน 2563 ( 09:02 )
77
เปิดตลาดเงิน"บาทนิ่ง"นักวิเคราะห์ชี้ทั่วโลกจดจ่อกับมาตรการฝ่าโควิด-19

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 27 เมษายน อยู่ที่ระดับ 32.44 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทวันนี้ 32.35-32.55 บาทต่อดอลลาร์

 

ในสัปดาห์นี้ จะมีการประกาศผลประกอบการของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในสหรัฐทั้ง Amazon Facebook Microsoft Apple และ Alphabet ขณะเดียวกัน ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ยุโรป (ECB) และสหรัฐ (FOMC)

 

เริ่มต้นในวันจันทร์ คาดว่า BoJ จะ “คง” อัตราเบี้ย (Policy Balance Rate) ที่ระดับ -0.1% โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่จะมีการพิจารณางบประมาณเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือประเทศให้ผ่านวิกฤติโคโรนาไวรัสครั้งนี้ไปด้วย

 

ต่อด้วยวันพุธ จะมีการรายงานจีดีพีสหรัฐในไตรมาสแรก คาดว่าจะหดตัวลง 3.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (ปรับเป็นรายปี) และการประชุม FOMC ที่จะประกาศผลในช่วงดึกคาดว่าจะ “คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25%

 

ต่อด้วยในช่วงบ่ายวันพฤหัส จะมีการรายงานจีดีพียุโรปไตรมาสแรกที่คาดว่าจะหดตัวลง 3.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ต่อด้วยการประชุม ECB ซึ่งคาดว่าจะ “คง” อัตราดอกเบี้ย Deposit Facility ที่ระดับ -0.5% เช่นกัน

 

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าตลาดจะจับตาไปที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ไปพร้อมกันด้วย โดยการสำรวจเบื้องต้น เชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 3.5 ล้านราย พร้อมกับมีผู้ที่รับสวัสดิการอยู่ในระบบราว 19 ล้านราย

 

และวันศุกร์จะเริ่มมาตรการ Opening Up America Again โดยรัฐบาลกลางให้อำนาจรัฐต่างๆในการประกาศจบช่วงระยะเวลาการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่อยู่ที่ผู้ว่าการแต่ละรัฐจะตัดสินใจขั้นสุดท้าย

 

ส่วนของเงินบาท เชื่อว่าสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจากทั้งผู้ส่งออกและนำเข้ายังคงทยอยหายไปจากตลาด ทำให้การเคลื่อนไหวส่วนใหญ่เป็นไปตามทิศทางของตลาดหุ้น จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่าได้ ถ้านโยบายการเงินของสหรัฐผ่อนคลายมากกว่าธนาคารกลางใหญ่อื่นๆ

 

นอกจากนี้ แนะนำจับตาการเคลื่อนไหวของค่าเงินยูโร ซึ่งเราเริ่มมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น ทั้งจากภาพการระบาดของไวรัสที่ชะลอตัว นโยบายการเงินที่เริ่มส่งผล สะท้อนจากบอนด์ยีลด์สเปนและอิตาลีที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง ปัจจัยนี้จะทำให้เงินดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าได้ในระยะยาว

 

กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 32.15-32.75 บาทต่อดอลลาร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง