รีเซต

ขีดเส้นกลุ่มยูทูบเบอร์ ถ่ายได้เฉพาะบ้านลุงพล ใครทำผิดกฎ-ไล่พ้นบ้านกกกอก

ขีดเส้นกลุ่มยูทูบเบอร์ ถ่ายได้เฉพาะบ้านลุงพล ใครทำผิดกฎ-ไล่พ้นบ้านกกกอก
ข่าวสด
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:38 )
93
ขีดเส้นกลุ่มยูทูบเบอร์ ถ่ายได้เฉพาะบ้านลุงพล ใครทำผิดกฎ-ไล่พ้นบ้านกกกอก

ขีดเส้นกลุ่มยูทูบเบอร์ ถ่ายได้เฉพาะบ้านลุงพล ใครทำผิดกฎ-ไล่พ้นบ้านกกกอก จนท.รุดทำความเข้าใจ หลังเกิดข้อพิพาท ลุงพล-ป้าแต๋นยังเก็บตัวในบ้าน

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ก.พ. ที่วัดกกกอก บ้านกกกอก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร นายชัชวาล ทองชน นายอำเภอดงหลวง นายประหยัด คุณมี ปลัดอาวุโส อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ลงพื้นที่บ้านกกกอก หลังชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนถึงการรุกล้ำสิทธิ์ของกลุ่มยูทูบเบอร์ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน โดยตัวแทนชาวบ้านที่ร้องเรียน และตัวแทนยูทูบเบอร์เข้าหารือ

 

 

นายประหยัด เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมามีตัวแทนชาวบ้านกกกอก 20 คน มาร้องเรียนยังอำเภอว่าถูกกลุ่มยูทูบเบอร์ก่อให้เกิดความวุ่นวายในลักษณะพูดคุยเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและความไม่ปลอดภัยในทรัพย์สิน โดยกลุ่มยูทูบเบอร์ยังไลฟ์สดตลอดเวลา ในลักษณะสร้างความเกลียดชัง พูดจาให้เกิดความเกลียดชัง มีการอ่านคอมเมนท์ให้เกิดความเกลียดชัง สุดท้ายชาวบ้านหวั่นเรื่องโควิด-19 เพราะยูทูบเบอร์มาจากต่างถิ่น จึงได้ตรวจสอบพบยูทูบเบอร์ส่วนใหญ่มาจากต่างถิ่งจริง และไม่เข้าใจการใช้ชีวิตของชาวบ้านกกกอก

 

นายประหยัด เผยต่อว่า เบื้องต้นขอให้กลุ่มยูทูบเบอร์ถ่ายภาพ ถ่ายคลิปวิดีโอ หรือไลฟ์สดที่หน้าบ้านลุงพลเป็นหลัก ไม่อยากให้ไปถ่ายติดชาวบ้าน และอยากจะขอร้องกลุ่มยูทูบเบอร์ บุคคลคนใดก็ตามปฎิบัติตามกฎการป้องกันโรค หากไม่ปฎิบัติตามแล้วเกิดผลกระทบต่อบุคคล หรือหมู่บ้าน จะต้องให้บุคคลนั้นออกจากหมู่บ้านทันที อยากให้กลุ่มยูทูบเบอร์ช่วยกันโปรโมทบ้านกกกอก และสุดท้ายถ้าชาวบ้านกกกอกอยากจะมีรายได้ อยากให้ยูทูบเบอร์ช่วยแนะนำได้

 

นายชัชวาล เปิดเผยว่า หลังจากพูดคุยกันกับกลุ่มยูทูบเบอร์นานกว่า 2 ชั่วโมง ตอนนี้ได้ข้อตกลงร่วมกันแล้วว่าทำอย่างไรถึงจะอยู่ร่วมกันในแบบที่จะไม่มีการละเมิดสิทธิกันและกัน หลักคือการกำหนดกติกา เพื่อไม่ให้ไปละเมิดสิทธิชาวบ้าน ไม่ให้นำเสนออะไรที่ทำให้เกิดความแตกแยก และกลุ่มยูทูบเบอร์เสนอมาเองว่าจะขอถ่ายเฉพาะบ้านลุงพล และจะไม่ถ่ายคนอื่นที่ทำให้กระทบสิทธิคนอื่น

 

นายชัชวาล เผยต่อว่า ส่วนพื้นที่ที่กรมป่าไม้ได้ปักป้ายบุกรุกป่าสงวนแล้วนนั้น ถ้าเป็นกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวกับพื้นที่ตรงนั้น สามารถทำกิจกรรมได้ แต่จริงๆ ไม่ควรเข้าไปข้องเกี่ยว ขณะที่กรณีของผู้ใหญ่บ้านกกกอกที่เป็นส่วนหนึ่งของยูทูบเบอร์นั้น และมีการแนะนำให้ชาวบ้านไปรำแก้บน ถ้าไม่มีการไปเกี่ยวข้องกับป่าไม้ ก็สามารถทำได้ ส่วนกรณีของพระพุทธชินราชที่มีการตั้งอยู่ที่ที่วังพญานาคของลุงพลนั้น เบื้องต้นลุงพลไม่ได้ขออนุญาตพระพุทธชินราชมาประดิษฐาน อาจขออนุญาตสำนักพุทธก็ได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ส่วนบรรยากาศที่หน้าบ้านนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ซึ่งลุงพลและป้าแต๋นไม่ได้มีการออกจากบ้านม าเพื่อทักทายกลุ่มยูทูบเบอร์ แม้ทั้งคู่จะกลับมาถึงบ้านตั้งแต่ 22.26 น. วันที่ 31 ม.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง