รีเซต

'นายกฯ' บินกระบี่ถก 'ครม.สัญจร' -ปชป.เสนอขอ 2 พันล้านลุย 16 โครงการพัฒนา 6 จว.อันดามัน

'นายกฯ' บินกระบี่ถก 'ครม.สัญจร' -ปชป.เสนอขอ 2 พันล้านลุย 16 โครงการพัฒนา 6 จว.อันดามัน
มติชน
15 พฤศจิกายน 2564 ( 08:21 )
66
'นายกฯ' บินกระบี่ถก 'ครม.สัญจร' -ปชป.เสนอขอ 2 พันล้านลุย 16 โครงการพัฒนา 6 จว.อันดามัน

วันที่ 15-16 พฤศจิกายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจร ที่จ.กระบี่ หลังเว้นวรรคมานานกว่า 1 ปี โดย ครม. สัญจรครั้งล่าสุดจัดที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2563

 

ทั้งนี้ กำหนดการของนายกฯในวันที่ 15 พฤศจิกายน เริ่มจากฟังบรรยายสรุป โครงการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารท่าอากาศยานนานาชาติ จ.กระบี่ แล้วไปตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือและสร้างความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว จ.กระบี่ ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่กู้ภัยของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จากนั้นไปเป็นประธานพิธีเปิดศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าโอทอปชุมชน 6 จังหวัดอันดามัน (ระนอง ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล) ที่ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามันเทศบาลเมืองกระบี่

 

จากนั้นไตรวจเยี่ยมชุมชนท่องเที่ยวคลองหรูด (คลองน้ำใส) ต.หนองทะเล และไปพบผู้ประกอบการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน ร่วมปลูกต้นจิกทะเล ณ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่

 

ส่วนวันที่ 16 พฤศจิกายน เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ร่วมกับผู้ว่าราชการ 6 จังหวัด ต่อด้วยการประชุม ครม. ที่โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่

 

หลังการประชุมครม. นายกฯ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไป จ.ตรัง เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดท่าเรือปากเมง พร้อมพบผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและประชาชน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

 

ด้านนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคปชป.พร้อมรัฐมนตรีของพรรคอีก 4 ท่าน คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่จ.พังงาร่วมกัน ในวันที่ 15 พฤศจิกายน เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน

 

“ส่วนการประชุมครม.สัญจรในวันที่ 16 พฤศจิกายน นายจุรินทร์ในฐานะประธานเขตตรวจราชการ 6 จังหวัดอันดามัน จะนำเสนอ 16 โครงการที่คัดแล้วว่ามีความสำคัญสูงสุดตามที่แต่ละจังหวัดคัดเลือกมา รวมงบประมาณ 2,128 ล้านบาท”นางดรุณวรรณกล่าว

 

ด้านนายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย กล่าวว่า ภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ภาคใต้รวบรวมข้อเสนอต่างๆ เพื่อเสนอที่ประชุม ครม.สัญจร ที่จ.กระบี่ 24 โครงการ ในจำนวนดังกล่าวมี 7 โครงการ ผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานรัฐและสามารถดำเนินการได้ในงบปี 2565 ได้แก่ 1.โครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพเกาะหลีเป๊ะ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวนานาชาติ ใช้งบประมาณ 63 ล้านบาท 2.โครงการพัฒนาเรียนรู้และอนุรักษ์ฟื้นฟูพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายาก งบประมาณ 247 ล้านบาท 3.โครงการภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์ เป็นโครงการบริหารจัดการสุขภาพทั้งระบบ งบประมาณ 280 ล้านบาท

 

นายวัฒนา กล่าวว่า 4.โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสารเรือท่องเที่ยวป่าคลองจิหลาด ต.ไสยไทย อ.เมืองกระบี่ งบประมาณ 35 ล้านบาท 5.โครงการพัฒนาแหล่งสปาวารีบำบัด น้ำพุร้อน งบประมาณ 165 ล้านบาท 6.โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน จ.ระนอง งบประมาณ 204 ล้านบาท และ7.โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่รอบศาลากลางจ.ระนองหลังเก่า

 

นายวัฒนา กล่าวว่า นอกจากนี้ จะเสนอขอให้จังหวัดฝั่งอันดามันเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ปี 2568 เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ซึ่งในส่วนของพื้นที่เองก็มีความพร้อม หากจัดได้จริงจะมีเงินสะพัดและหมุนเวียนในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมหาศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง