รีเซต

'บขส.' คาด โควิดระลอก 3 ทำขาดทุน 900 ล้าน รถร่วมทยอยยกเลิกสัญญาแล้ว 5 ราย

'บขส.' คาด โควิดระลอก 3 ทำขาดทุน 900 ล้าน รถร่วมทยอยยกเลิกสัญญาแล้ว 5 ราย
มติชน
4 กรกฎาคม 2564 ( 14:00 )
65
'บขส.' คาด โควิดระลอก 3 ทำขาดทุน 900 ล้าน รถร่วมทยอยยกเลิกสัญญาแล้ว 5 ราย

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยกับ ‘มติชน’ ว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบรุนแรงขึ้น ทำให้มีผู้โดยสารใช้บริการลดลงเหลือ 20,000 คนต่อวัน จากช่วงก่อนมีการระบาดของโควิดมีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 100,000 คนต่อวัน ทำให้ขณะนี้บขส.เดินรถไม่ถึง 10% โดยเปิดให้บริการ 29 เส้นทางทั่วประเทศ แบ่งเป็นภาคเหนือ 7 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-ทุ่งช้าง, กรุงเทพฯ-อุตรดิตถ์, กรุงเทพฯ-แม่สอด, กรุงเทพฯ-แม่สาย, กรุงเทพฯ-หล่มเก่า และกรุงเทพฯ-คลองลาน

 

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก 10 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-หนองบัวลำภู, กรุงเทพฯ-นครพนม, กรุงเทพฯ-เลย-เชียงคาน, กรุงเทพฯ-สุรินทร์, กรุงเทพฯ-บุรีรัมย์, กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี, กรุงเทพฯ-มุกดาหาร, กรุงเทพฯ-รัตนบุรี, กรุงเทพฯ-ตราด และ กรุงเทพฯ-สระบุรี

 

 

 

และภาคใต้ 12 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-ยะลา , กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก, กรุงเทพฯ-สงขลา, กรุงเทพฯ-หาดใหญ่-สงขลา, กรุงเทพฯ-ตรัง, กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช-ปากพนัง, หมอชิต 2-หาดใหญ่, หมอชิต 2-ตรัง-สตูล, หมอชิต 2-กระบี่, หมอชิต 2-พังงา-โคกกลอย, หมอชิต 2-เกาะสมุย และ หมอชิต 2-ตะกั่วป่า-โคกกลอย

 

 

 

สัญลักข์ วิเคราะห์ถึงสาเหตุทำให้ธุรกิจรถทัวร์อยู่ในช่วงขาลงว่า มาจาก 2 ปัจจัย คือ จากการระบาดของโควิดที่ระบาดหลายระลอกทำให้ผู้โดยสารไม่เดินทาง และจากสถานการณ์เศรษฐกิจ โรงงานปิดตัว ทำให้ผู้มีรายได้น้อย ไม่สามารถเดินทางได้ ส่วนผลกระทบจากโลว์คอสต์มีอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด

 

 

 

“เมื่อปี 2562 แม้จะมีโลว์คอสต์ แต่ผลประกอบการของ บขส.ยังมีกำไร แต่พอมีโควิด ปีที่แล้วขาดทุนกว่า 500 ล้านบาท ปีนี้จริงๆ เหมือนจะดีขึ้น แต่พอเจอโควิดระลอก 3 คาดว่าจะขาดทุน 800-900 ล้านบาท มีรายได้ไม่ถึง 1,000 ล้านบาท “

 

 

 

จากผลกระทบรอบด้าน ”กรรมการผู้จัดการใหญ่บขส.”ยอมรับว่า มีผู้ประการรถร่วมทยอยยกเลิกสัญญาแล้วประมาณ 5 ราย ส่วนใหญ่เป็นรายเล็ก เช่น สายกรุงเทพฯ-ชุมพร มี 2 ราย แต่ที่ยกเลิกกันมาก จะเป็นผู้ประกอบการถตู้โดยสารวิ่งระหว่างจังหวัด มียกเลิกไปแล้ว 10-20 ราย เนื่องจากไม่สามารถเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก(รถมินิบัส) ตามที่กรมการขนส่งทางบกให้รถตู้มีอายุใช้งานเกิน 10 ปี ต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัส

 

 

 

“ทุกคนได้รับผลกระทบหมด แต่ยังสู้กันอยู่ มีลดเที่ยววิ่งลง เพื่อพยายามประคับประคองธุรกิจ แต่ไม่ถึงกับปิดบริษัทกันไปเป็นจำนวนมาก ยังรอจังหวะเปิดประเทศ ตอนนี้ทุกคนเดินรถตามขั้นต่ำที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ให้วิ่งวันละเที่ยวใน 1 เส้นทางเพื่อช่วยผู้ประกอบการ”สัญลักข์กล่าว

 

 

 

อ่านเนื้อหาฉบับเต็มได้ใน  ‘ขาดทุน หยุดวิ่ง คนหาย รายได้ไม่มี เสียงสะอื้นจาก ธุรกิจรถทัวร์ ในวันที่มรสุม  โลว์คอสต์-โควิด ถาโถมหนัก สกู๊ปน้าประชาชื่น มติชนรายวัน ฉบับวันอังคารที่ 6 กรกฎาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง