รีเซต

“ต้องสูญเสียเพิ่มอีกกี่คน?” เหยื่อรายล่าสุด เหยียดเอเชียในสหรัฐฯ

“ต้องสูญเสียเพิ่มอีกกี่คน?” เหยื่อรายล่าสุด เหยียดเอเชียในสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:31 )
155
“ต้องสูญเสียเพิ่มอีกกี่คน?” เหยื่อรายล่าสุด เหยียดเอเชียในสหรัฐฯ

สำนักข่าว SCMP รายงานว่า คริสตินา ยูนา ลี เสียชีวิตคาห้องพัก หลังถูกชายคนหนึ่งตามไปทำร้ายยันแฟลตในไชน่าทาวน์ นครนิวยอร์ก 


---ผู้ร้ายตามติดยันที่พัก---


เจ้าหน้าที่เผยว่า หญิงคนหนึ่งถูกแทงและเสียชีวิตภายในอพาร์ตเมนต์ของตัวเองในนิวยอร์ก โดยชายผู้ลงมือเดินตามเธอตั้งแต่ที่ถนน และยังตามเข้าไปในอพาร์ตเมนต์ที่เธออาศัยอยู่ด้วย


ตำรวจระบุว่า คริสตินา ยูนา ลี วัย 35 ปี ถูกพบบาดเจ็บสาหัสอยู่ในอ่างอาบน้ำ เมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. วันอาทิตย์ (13 กุมภาพันธ์) ตามเวลาท้องถิ่น


ผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวหลังจากพยายามหลบหนีทางบันไดหนีไฟ ก่อนจะขังตัวเองอยู่ในห้องภายในอาคารดังกล่าว ต่อมา ตำรวจประกาศเมื่อวันจันทร์ (14 กุมภาพันธ์) ว่า อัสซาหมัด แนช วัย 25 ปี ถูกจับในข้อหาฆาตกรรมและลักทรัพย์ 


---คนเอเชียโดนทำร้ายโดยไร้สาเหตุ---


เจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เคธี โฮชูล และนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เอริก อดัมส์ ต่างประณามการสังหาร คริสตินา ลีว่า เป็นการโจมตีครั้งล่าสุดที่เกิดกับคนเชื้อสายเอเชียโดยปราศจากการยั่วยุใด ๆ


“ฉันยืนหยัดชาวนิวยอร์กที่อยู่ ณ ที่นี้ เพื่อสนับสนุนกลุ่ม AAPI และประเทศใกล้เคียง” โฮชูล กล่าวบน Twitter โดย AAPI คือ ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก


ตำรวจไม่ได้ระบุการเสียชีวิตของลีว่า เป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชัง แต่อดัมส์กล่าวว่า ตำรวจกำลังสอบสวน พร้อมเสริมว่า “เรายืนหยัดร่วมกับชุมชนชาวเอเชีย”


ขณะที่ New York Post เผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิด แสดงให้เห็นว่า ชายผู้ก่อเหตุเดินตามลี ไปในอาคารที่เธอพักอาศัย บนถนนคริสตีในไชน่าทาวน์


เจ้าของอาคารให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า กล้องวงจรปิดทุกชั้นชี้ให้เห็นว่า ชายคนดังกล่าวเดินตามลีไปจนถึงอพาร์ตเมนต์ชั้น 6 ที่เธออยู่ ด้านตำรวจระบุว่า เพื่อนบ้านได้ยินเสียงกรีดร้อง ก่อนจะตัดสินใจเรียกหน่วยฉุกเฉิน


---อเมริกาจะหยุดเหตุทำร้ายคนเอเชียอย่างไร?---


ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงหลายสิบคนและบรรดาผู้สนับสนุน ได้รวมตัวกัน เมื่อวันจันทร์ (14 กุมภาพันธ์) บริเวณอาคารที่ลีเคยอาศัย และตะโกนว่า “พอได้แล้ว!” 


“เจ้าหน้าที่ทางการจำเป็นต้องทำอะไรสักอย่าง” ซูซาน ลี ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับคริสตินา ลี กล่าว “ฉันวอนให้พวกเขาทำอะไรที่มากกว่านี้ เราจะได้ไม่ต้องสูญเสียใครเพิ่มอีก”


คริสตินา ลี ทำงานเป็นครีเอทีฟโปรดิวเซอร์อาวุโสที่ Splice แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับเพลงดิจิทัล ตามข้อมูลบน LinkedIn เธอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรัตเกอร์ส และเคยทำงานให้กับบริษัทต่าง ๆ รวมถึง Marriott และร้านรองเท้า Toms


“ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คริสตินา ลี ผู้เป็นที่รักของเรา ถูกฆาตกรรมอย่างไร้สาเหตุในบ้านของตัวเอง” เจ้าหน้าที่ของ Splice ระบุในแถลงการณ์ที่โพสต์บน Twitter 


“หัวใจของพวกเราแตกสลาย คริสตินาอุทิศตนเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะที่แสนงดงาม ท่ามกลางโศกนาฏกรรมครั้งนี้ เราขอให้คุณจดจำคริสตินา ลี ในฐานะบุคคลที่เต็มไปด้วยความสามารถและมีรอยยิ้มอยู่เสมอ ขอให้ความสงบสุขจงสถิตแด่ครอบครัวของเธอ”


---เหยียดเอเชียจะสิ้นสุดได้จริงหรือ---


เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลายสัปดาห์หลังจาก มิเชลล์ อลิสซา โก หญิงชาวเอเชียที่ถูกชายคนหนึ่งผลักตกรางรถไฟใต้ดินในนิวยอร์ก ทำให้เธอถูกรถไฟชนเสียชีวิต


“เมื่อเดือนที่แล้ว เราไว้อาลัยกับการจากไปของ มิเชลล์ โก และ เหยา ปัน หม่า” แจ็คกี้ หว่อง อายุ 45 ปี สมาชิก Concerned Citizens of East Broadway กล่าว


หว่องกำลังพูดถึงเหยา ปัน หม่า ชายสูงอายุชาวจีน-อเมริกันที่ถูกทำร้ายอย่างไร้ความปราณีเมื่อเดือนเมษายน 2021 ขณะก้มเก็บกระป๋องในอีสต์ฮาร์เล็ม ก่อนจะเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บในวันที่ 31 ธันวาคม หลังจากคดีของเขาได้รับความสนใจในระดับชาติ


“วันนี้เรามารวมตัวกันที่นี่ เพื่อรำลึกถึงคริสตินา ยูนา ลี ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี อายุ 35 ปี ท่ามกลางรายชื่อชาวเอเชียที่โดนทำร้ายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่รู้ว่าจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน”

—————

แปล-เรียบเรียง: พัชรี จันทร์แรม

ภาพ: MICHAEL M. SANTIAGO / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / GETTY IMAGES VIA AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง