รีเซต

"สหรัฐ -UN" เคลื่อนไหว หลังเกิดรัฐประหารในเมียนมา

"สหรัฐ -UN" เคลื่อนไหว หลังเกิดรัฐประหารในเมียนมา
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:54 )
99
"สหรัฐ -UN" เคลื่อนไหว หลังเกิดรัฐประหารในเมียนมา

วันนี้( 1 ก.พ.64) กองทัพเมียนมา หรือ ทัตมาดอว์ ออกแถลงการณ์ยืนยันการควบคุมตัวเจ้าหน้าที่พลเรือนระดับสูงหลายคน เนื่องจากการเลือกตั้งแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 มีการทุจริตเป็นวงกว้าง โดยนับจากนี้เป็นเวลา 1 ปี อำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการของเมียนมา ให้ขึ้นตรงกับการบัญชาการของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในเวลาเดียวกันทั่วทุกภูมิภาคในเมียนมาอยู่ภายใต้คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมส่งรองประธานาธิบดีอู มิน เส่ ผู้แทนของกองทัพ ทำหน้าที่เป็นรักษาการประธานาธิบดี 

ด้านด็อกเตอร์เมียว เนือนท์ โฆษกพรรค NLD ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิระวดี ยืนยันว่านางอองซาน ซูจี นายอู วิย มินท์ และแกนนำคนอื่นๆถูกจับตัวไปจริง และจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ พรรคเอ็นแอลดีสันนิษฐานได้ว่ากองทัพกำลังก่อรัฐประการ เขายังเรียกร้องประชาชนอย่าตอบโต้รุนแรง แต่ให้กระการตามกฎหมาย และคาดว่าเขาเองจะถูกจับกุมตัวในไม่ช้า ซึ่งเวลาต่อมาสำนักข่าวรอยเอตรส์พยายามติดต่อเขา แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ขณะที่ทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ ว่านายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ รายงานสถานการณ์ดังกล่าวให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับทราบแล้ว ทั้งนี้สหรัฐสนับสนุนสถาบันและกระบวนการทางประชาธิปไตยของเมียนมาโดยตลอด รัฐบาลวอชิงตันขอเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาเคารพหลักนิติธรรม และบรรทัดฐานตามหลักประชาธิปไตย ด้วยการปล่อยตัวบุคคลซึ่งถูกควบคุมตัวทั้งหมดภายในวันนี้

ด้านสหประชาชาติ หรือ UN เผยแพร่แถลงการณ์ของนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการใหญ่ ประณามการที่กองทัพเมียนมาควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ทั้งในรัฐบาลและพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวเป็นการก้าวถอยหลังของเส้นทางการปฏิรูปในเมียนมา ซึ่งยูเอ็นเรียกร้องให้กองทัพ เคารพความต้องการของชาวเมียนมา ซึ่งได้ออกเสียงแล้วผ่านการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง