รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญอินเดีย เคยเตือนอันตราย ก่อนเกิดเหตุเครื่องบินไถลออกรันเวย์

ผู้เชี่ยวชาญอินเดีย เคยเตือนอันตราย ก่อนเกิดเหตุเครื่องบินไถลออกรันเวย์
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2563 ( 15:37 )
362
ผู้เชี่ยวชาญอินเดีย เคยเตือนอันตราย ก่อนเกิดเหตุเครื่องบินไถลออกรันเวย์

วันนี้ (8 ส.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อ 9 ปีก่อน ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยทางอากาศของอินเดีย เคยเตือนกระทรวงการบินและหน่วยงานที่กำกับดูแลการบินพลเรือนเกี่ยวกับอันตรายของเครื่องบินโดยสาร ที่ลงจอดบนรันเวย์ของสนามบินคาลิคัตในรัฐเกรละ ประเทศอินเดีย ในช่วงที่เกิดฝนตก และลมกระโชกแรง

ทั้งนี้ จนถึงวันนี้คำเตือนดังกล่าวได้กลายเป็นความจริง ภายหลังจากที่กัปตันของเครื่องบินสายการบิน "แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส" (Air India Express) นำเครื่องบินลงจอดในสถานการณ์ที่ลมพัดในทิศทางเดียวกับทิศทางการบินของเครื่องบิน เป็นผลทำให้เครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ จนตกเหวความลึกประมาณ 10 เมตร


กัปตันโมฮัน รังกานาธาน ผู้เชี่ยวชาญการบิน เปิดเผยว่า เครื่องบินลงจอดที่รันเวย์ 10 จะต้องเผชิญประสบการณ์การบังคับเครื่องบินให้หยุดอย่างยากลำบาก ดังนั้น เที่ยวบินทั้งหมดที่ลงจอด จึงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของผู้โดยสาร

กัปตันโมฮัน ระบุด้วยว่า ได้เคยส่งจดหมายไปถึงผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือน และประธานคณะกรรมการการบินพลเรือนอันปลอดภัยในตอนนั้น เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.54 โดยเตือนว่า สนามบินคาลิคัต ไม่ปลอดภัย เพราะรันเวย์ตั้งอยู่บนที่ราบสูง หรือเนินเขา อีกทั้งแนวกันชนที่ปลายสุดของรันเวย์ ก็มีไม่เพียงพอ แต่คำเตือนดังกล่าวกลับถูกเพิกเฉย   


กัปตัน โมฮัน กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ช่วงเวลาที่เกิดฝนตก ไม่ควรอนุญาตให้เครื่องบินลงจอดบนรันเวย์ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา เนื่องจากไม่มีความปลอดภัย และระบุว่า ร้อยละ 70 ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน จะเป็นช่วงที่เครื่องบินใกล้ถึงหรือลงจอด ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่า เหตุใดการฝึกฝนจึงเป็นเรื่องจำเป็น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง