รีเซต

สหรัฐฯ แนะระงับฉีดวัคซีนโควิด-19 'จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน' หลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

สหรัฐฯ แนะระงับฉีดวัคซีนโควิด-19 'จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน' หลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
Xinhua
14 เมษายน 2564 ( 11:17 )
52
สหรัฐฯ แนะระงับฉีดวัคซีนโควิด-19 'จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน' หลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

วอชิงตัน, 14 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (13 เม.ย.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) เรียกร้องให้ระงับการใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) หลังจากผู้เข้ารับวัคซีน 6 ราย เผชิญภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่เกิดขึ้นได้ยาก

 

แถลงการณ์ร่วมจากศูนย์ฯ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) ระบุว่าพวกเขากำลังตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยทั้งหกราย ซึ่งเผชิญภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่เกิดขึ้นได้ยากและรุนแรงในสหรัฐฯ หลังจากรับวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

 

มีการตรวจพบภาวะหลอดเลือดดำในสมองอุดตัน ซึ่งเป็นภาวะลิ่มเลือดอุดตันชนิดหนึ่ง ร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำในผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้หญิงอายุ 18-48 ปี และอาการปรากฎขึ้นใน 6-13 วัน หลังจากฉีดวัคซีน

 

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ชี้ว่าผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์เหล่านี้ "มีแนวโน้มเกิดขึ้นได้ยากมาก"

 

การรักษาภาวะลิ่มเลือดอุดตันชนิดข้างต้นแตกต่างจากการรักษาโดยทั่วไปที่ใช้ยาแบบฉีด ซึ่งปกติจะใช้ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือดที่เรียกว่าเฮปาริน (Heparin) แต่กรณีนี้การให้ยาฉีดเฮปารินอาจเป็นอันตราย จึงจำเป็นต้องหาทางรักษาด้วยวิธีอื่นๆ แทน

 

ทั้งนี้ ศูนย์ฯ รายงานว่าสหรัฐฯ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ให้ประชาชนมากกว่า 6.8 ล้านโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันจันทร์ (12 เม.ย.)

 

ด้านแอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงด้านโรคติดต่อของสหรัฐฯ แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่าการระงับใช้วัคซีนชั่วคราวจะช่วยให้สามารถตรวจสอบผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นได้รวดเร็วขึ้น รวมถึงกลไกของปฏิกิริยาและประวัติของผู้รับวัคซีน ซึ่งอาจช่วยอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นและสิ่งที่ควรทำ

 

เฟาซีเผยว่าอัตราการเกิดผลข้างเคียงเหล่านี้อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากมีผู้รับวัคซีนเผชิญภาวะดังกล่าวไม่ถึงหนึ่งในล้าน แต่แนะนำผู้รับวัคซีนเฝ้าระวังอาการต่างๆ อาทิ ปวดศีรษะรุนแรง หายใจถี่ ปวดท้อง และปวดขา ภายใน 3 สัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีน

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของศูนย์ฯ จะเข้าร่วมประชุมในวันพุธ (14 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีต่างๆ และประเมินปัญหาสำคัญที่ควรตรวจสอบ เช่นเดียวกับสำนักงานอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ ที่ได้เริ่มต้นตรวจสอบกรณีเหล่านี้แล้ว

 

"เราขอแนะนำให้ระงับการใช้วัคซีนตัวนี้ชั่วคราวจนกว่ากระบวนการตรวจสอบจะเสร็จสมบูรณ์" แอนน์ ชูแชต รองผู้อำนวยการใหญ่ของศูนย์ฯ และปีเตอร์ มาร์คส ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินและวิจัยทางชีววิทยา ระบุในแถลงการณ์ร่วม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง