รีเซต

อัปเดทกลโกงทุกรูปแบบ SMS หลอกลวง-รูปไม่ตรงปก-แอปกู้เงินปลอม รู้ทัน ป้องกันได้!

อัปเดทกลโกงทุกรูปแบบ SMS หลอกลวง-รูปไม่ตรงปก-แอปกู้เงินปลอม รู้ทัน ป้องกันได้!
TeaC
8 พฤศจิกายน 2564 ( 13:45 )
3.1K
อัปเดทกลโกงทุกรูปแบบ SMS หลอกลวง-รูปไม่ตรงปก-แอปกู้เงินปลอม รู้ทัน ป้องกันได้!

ปัญหาภัยออนไลน์ กลโกงทุกรูปแบบ SMS หลอกลวง-รูปไม่ตรงปก-แอปกู้เงินปลอม นับวันนี้ทวีความรุนแรงมากขึ้น! เราจะได้ยินข่าวคนเสียเงินเป็นล้านให้เหล่ามิจฉาชีพทั้งหลายที่อาศัยช่องโหว่สอดแทรกเทคนิคหลอกลวงสารพัดให้คนที่ขาดภูมิคุ้มกันทั้งสติและความรู้ ถูกหลอกให้เสียเงินเสียทองที่หาเก็บออมมาทั้งชีวิตนับ ๆ ล้านหายไปในพริบตา 

 

ด้วยเทคนิคการหลอกหลวงที่มีสารพัดรูปแบบ แถมมิจฉาชีพยุคนี้ยังพยายามสร้างเทคนิคใหม่ ๆ ดังนั้น เมื่อมิจฉาชีพอัพเดทกลโกงหลอกเงิน วันนี้ TrueID รวบรวมกลโกงสารพัดมาทุกคนได้อัปเดทกลโกงทุกรูปแบบ ทั้ง SMS หลอกลวงรูปไม่ตรงปก แอปกู้เงินปลอม ยิ่งรู้ทัน ยิ่งป้องกันได้ และท่องเอาไว้เลยเมื่อเจอรูปแบบกลโกงเกิดขึ้นกับตัวเอง "ไม่เชื่อ ไม่โอน" ไว้ก่อนดีที่สุด 

 

รู้หรือไม่? ทำไมทุกคนตกเป็น "เหยื่อ" 

แต่ก่อนที่จะไปถึงรูปแบบกลโกงสารพัดของเหล่ามิจฉาชีพ มาลองวิเคราะห์กันสักนิดว่า ทำไมทุกคนถึงตกเป็น "เหยื่อ" ภัยไซเบอร์ หรือตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้ ซึ่งเราจะได้ยินข่าวบ่อย ๆ เกี่ยวกับการการโดนหลอกข้อมูลส่วนตัว หรือถูกหลอกให้โอนเงินไว ถูกหลอกให้เล่นแชร์ลูกโซ่ หรือถูกหลอกให้รับสินค้าทั้งที่ไม่ได้สั่ง และอีกมากมาย ซึ่งมีสิ่งที่ทำให้ทุกคนหมดเนื้อหมดตัว หมดเงินที่หามาทั้งชีวิต นั่นคือ "ความรัก"  "ความโลภ" และ "ความกลัว" 

 

ดังนั้น เราทุกคนต้องมีสติกำจัดความโลภ ความกลัว ก่อนถูกหลอกไว้เสมอ และต้องย้ำเตือนกับตัวเองไว้เมื่อเจอมิจฉาชีพจ้องจะใช้ความกลัว และความโลภ คือ ต้องไม่เชื่อก่อน และตรวจสอบก่อนตัดสินใจเชื่อเสมอ ซึ่งเป็นการป้องกันตัวเองในเบื้องต้น อย่างน้อยให้เราได้มีเวลาได้ไตร่ตรองและตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ 

 

รูปแบบกลโกงที่ต้องรู้ไว้! 

สำหรับกลโกงที่ต้องรู็ไว้ เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้เสียทรัพย์สิน ทรูไอดีรวบรวมมาให้ศึกษา จะได้เท่าทันมิจฉาชีพ ยิ่งในยุคที่อินเทอร์เน็ตทำให้ชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบายมากขึ้น การติดต่อสื่อสารเป็นไปได้โดยง่าย เพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง หรือคนไม่รู้จักก็สามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว

แต่ความสะดวกสบายนี้เองก็มีอันตรายแฝงมาด้วย เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้มิจฉาชีพที่อยู่ไกลจากเหยื่อสามารถเข้ามาใกล้ชิดหลอกลวงเงินไปจากเหยื่อได้โดยง่าย หากเราไม่ระมัดระวัง ​เอาล่ะ!! มาดูกลโกงที่ต้องรับมือกันเลยดีกว่า

 

1. SMS หลอกลวง กดปุ๊ป เงินหายปั๊ป

"คุณสามารถกู้เงิน 250,000 จากทางเรา คลิ๊ก XXXX" SMS หรือข้อความที่ถูกส่งเข้าสมาร์โฟนของเรา และรูปแบบของข้อความชวนล่อตาล่อใจให้คนที่ต้องการเงินด่วน หรือกำลังมองหาแหล่งเงินกู้ เผลอกดได้โดยไม่รู้ตัว

สิ่งที่เราต้องทำ ป้องกันตัว : ห้ามกด Link ข้อความเด็ดขาด 

 

2. หลอกขอรหัสผ่านการใช้บัญชีอีเมล

อีกหนึ่งกลโกงสุดฮิตที่มักจะมีคนตกเป็นเหยื่อ ซึ่งมิจฉาชีพจะใช้วิธีการส่งอีเมลแอบอ้างเป็​​นผู้ให้บริการบัญชีอีเมล หลอกขอชื่อบัญชีผู้ใช้งาน (email address) และรหัสผ่าน (password) โดยอ้างว่าเจ้าของอีเมลจะต้องยืนยันการใช้งานอีเมล แล้วใช้รหัสผ่านที่ได้มาเข้าใช้งานบัญชีอีเมลแทนเจ้าของอีเมลนั้น ถ้าหากเราหลงกลให้ไป มิจฉาชีพจะแฝงเป็นตัวเราและใช้อีเมลของเราไปหลอกคนอื่น ๆ ต่อไป 

 

สิ่งที่เราต้องทำ ป้องกันตัว : ห้ามให้ชื่อบัญชีผู้ใช้งานและรหัสผ่าน พร้อมทั้งสังเกตอีเมลปลอม โดยข้อความในอีเมลที่มิจฉาชีพส่งให้เหยื่อคนที่ 2 มักเป็นภาษาอังกฤษหรือเป็นภาษาไทยที่ไม่คุ้นเคย เช่น ใช้สรรพนามต่างจากที่เคยใช้สนทนากัน 

 

3. อ้างว่าเป็นบุคคลต่าง ๆ หลอกว่าจะโอนเงินหรือส่งของให้เหยื่อ

รูปแบบกลโกงนี้จะมาในลักษณะการโทรหาเหยื่อ หรือส่งข้อความ อ้าง​เป็นชาวต่างชาติที่ต้องการหารักแท้ โดยอ้างว่าพร้อมที่จะย้ายมาอยู่กับเหยื่อเพื่อสร้างครอบครัวร่วมกัน จึงโอนเงินค่าบ้าน ค่ารถ หรือเงินทั้งหมดที่มีมาให้เหยื่อ หรืออาจหลอกเหยื่อว่าจะส่งของหรือเงินสดมาให้เหยื่อทางไปรษณีย์ เมื่อเราตกเป็นเหยื่อ มิจฉาชีพจะสวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อติดตามทวงเงิน โดยจะเริ่มหลอกให้เราโอนเงินผ่านบริการโอนเงินที่มิจฉาชีพสามารถรับเงินได้โดยไม่ต้องมีเอกสารแสดงตน เพราะยากต่อการติดตาม

สิ่งที่เราต้องทำ ป้องกันตัว : ตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานราชการ หรือองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ โดยตรงก่อน และไม่โอนเงินไวทันที 

 

4. แจกกล้วยด่าง (ฟรี)!

มาถึงรูปแบบกลโกงที่ไม่ฟรี แถมเสียเงินฟรีให้มิจฉาชีพที่มาในรูปแบบเป็นเกษตรกรหาพันธุ์กล้วยด่าง ต้นไม้ที่กำลังฮต ใครปลูกก็สร้างกำไรได้ง่าย ๆ แต่รู้หรือไม่ว่า มิจฉาชีพใช้กลโกงหลอกเอาเงินได้ง่ายมาก โดยรูปแบบกลโกงจะเป็นการ "ให้ของฟรี" แต่อย่าลืมว่า "ของฟรีไม่มีในโลก" ซึ่งจะมีการเปิดเพจเฟซบุ๊ก ซื้อยอดไลค์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แรก ๆ ส่งของให้ปกติ แต่เมื่อมีคนตกเป็นเหยื่อมากขึ้น เพจเฟซบุ๊กที่เห้นก็ถูกลบออกไป

สิ่งที่เราต้องทำ ป้องกันตัว : ของฟรีไม่มีในโลก ท่องเอาไว้เลย จุดสังเกตคือ ให้ต้นไม้ฟรี แต่มีค่าส่ง เช่น 

 

5. ฉุกเฉินต้องการใช้เงินด่วน อาจหลงกลแอปเงินกู้ปลอม

"ใครต้องการเงินด่วน ให้ทักแชทส่วนตัว" รูปบบกลโกลงบนเพจเฟซบุ๊กที่กลุ่มมิจฉาชีพจะเสนอ รูปแบบต่าง ตามที่ผู้เดือดร้อนต้องการ ทั้งเงินด่วน เงินกู้นอกระบบ ติดแบล็คลิสต์ ติดเครดิตบูโรก็สามารถกู้ได้ ผ่อนรายเดือน วงเงินสูง 10,000-200,000 บาท เพื่อดึงดูดให้ให้ประชาชนหลงเชื่อได้ง่าย ๆ 

สิ่งที่เราต้องทำ ป้องกันตัว : เช็กก่อนเชื่อไว้เสมอ โดยวิธีการสังเกตเงินกู้เงินว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ เช่น การแจ้งรายละเอียดว่าเป็นการกู้เงินด่วน อนุมัติไวใน 15 นาที – 1 ชั่วโมง หรือหากแอปเงินกู้ปลอมคิดค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ต้องไม่เชื่อไม่โอนไว้ 

 

6. สินค้าไม่ตรงปก

สั่งของมา แต่กลับได้สินค้าไม่ตรงกับที่โฆษณา ผิดสี ผิดขนาด สินค้าเป็นคนละอย่างกับที่สั่ง บางครั้งจะติดต่อร้านเพื่อแจ้งเปลี่ยนก็ทำไม่ได้ 

สิ่งที่เราต้องทำ ป้องกันตัว : เมื่อรับสินค้าแล้ว ถ่ายรูปและถ่ายวิโีโอเก็บไว้เป็นหลักฐาน เพื่อร้องเรียนต่อไป

 

และนี่คือรูปแบบกลโกงที่ทุกคนต้องรับมืออย่างมีสติ เช็คก่อนเชื่อไว้เสมอ จะได้ไม่เสียเงินที่หามาทั้งชีวิต 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง