รีเซต

GLOBALink : ‘รถรางฮ่องกง’ ประวัติศาสตร์ร้อยปี มนต์เสน่ห์ท้องถิ่น

GLOBALink : ‘รถรางฮ่องกง’ ประวัติศาสตร์ร้อยปี มนต์เสน่ห์ท้องถิ่น
Xinhua
28 มิถุนายน 2566 ( 12:13 )
32
GLOBALink : ‘รถรางฮ่องกง’ ประวัติศาสตร์ร้อยปี มนต์เสน่ห์ท้องถิ่น

ฮ่องกง, 27 มิ.ย. (ซินหัว) — รถรางฮ่องกงหรือที่คนท้องถิ่นเรียกว่า “ดิงดิง” ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีนมาเนิ่นนาน โดยผู้คนจำนวนมากในฮ่องกงมองว่ารถรางสะท้อนวิถีชีวิตสบายๆ และเสน่ห์เฉพาะตัวของฮ่องกง รวมถึงช่วยพาชมประวัติศาสตร์และภูมิทัศน์สมัยใหม่ของเมือง

นิกสัน เฉิง หัวหน้าฝ่ายการค้าและแบรนด์ของฮ่องกง แทรมเวย์ส (Hong Kong Tramways) กล่าวว่าผู้คนจำนวนมากในฮ่องกงคิดว่าเวลามีค่ามากจนต้องทำงานแข่งกับเวลา ซึ่งทำให้พวกเขาเหนื่อยล้ามาก จึงหวังว่าผู้โดยสารจะได้รู้สึกผ่อนคลายและหยุดพักขณะอยู่บนรถราง ชมวิวผ่านหน้าต่างและสัมผัสสายลม

อนึ่ง “ดิงดิง” เปิดให้บริการในฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 1904 และปัจจุบันมีรถราง 165 คัน โดยเมื่อเทียบกับการขนส่งรูปแบบอื่นๆ แล้ว รถรางมีราคาไม่แพงและไม่เกิดผลกระทบด้านการจราจรติดขัด เนื่องจากมันวิ่งอยู่บนรางของตัวเอง

เฉิงเสริมว่าประวัติศาสตร์อันยาวนานไม่ได้หมายความว่ารถรางเป็นสิ่งล้าสมัย โดยมีการฟื้นฟูแบรนด์ของรถรางผ่านการจัดแคมเปญใหญ่เมื่อปี 2017 ซึ่งปรับเปลี่ยนบัตรโดยสาร รูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถ และสโลแกนเป็น “แคช อะ ไรด์ แคช อะ สมายด์!” (Catch a Ride, Catch a smile!) สื่อความหวังว่าผู้โดยสารจะมีความสุขบนรถราง

รถรางฮ่องกงได้รับการรับรองจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส (Guinness World Records) เมื่อปี 2021 ให้เป็น “กลุ่มรถรางสองชั้นขนาดใหญ่ที่สุดที่ยังคงให้บริการ” โดย “ดิงดิง” ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานับร้อยปี ยังคงวิ่งไปข้างหน้าพร้อมกับเมืองอย่างสมดุลทั้งด้านความดั้งเดิมและความทันสมัย อดีตและอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง