รีเซต

ทัพพม่าไม่สนยูเอ็นประณาม-รัวยิงม็อบ กล่าวหาซูจีซุกทอง-เงินล้าน

ทัพพม่าไม่สนยูเอ็นประณาม-รัวยิงม็อบ กล่าวหาซูจีซุกทอง-เงินล้าน
ข่าวสด
12 มีนาคม 2564 ( 10:54 )
74
ทัพพม่าไม่สนยูเอ็นประณาม-รัวยิงม็อบ กล่าวหาซูจีซุกทอง-เงินล้าน

ทัพพม่าไม่สนยูเอ็นประณาม-รัวยิงม็อบ - รอยเตอร์ รายงานสถานการณ์ในเมียนมายังคงเครียด แม้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ออกแถลงการณ์ประณามกองทัพเมียนมาต่อการใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงแล้ว

แม้แถลงการณ์ยูเอ็นเรียกร้องให้กองทัพแสดงความยับยั้งชั่งใจต่อการใช้กำลัง แต่วันที่ 11 มี.ค. เจ้าหน้าที่พม่ากลับสังหารผู้ชุมนุมเพิ่มอีกถึง 8 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองมไยง์ ทางตอนกลาง เกือบทั้งหมดถูกยิงที่ศีรษะ และอีก 1 รายในนครย่างกุ้ง ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเกือบ 70 ราย

 

 

นอกจากนี้ พลจัตวาซอ มิน ตุน โฆษกคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐของกองทัพเมียนมา แถลงกล่าวหาว่านางซู จี รับเงินกว่า 18.3 ล้านบาท และทองคำอีกจำนวนหนึ่งระหว่างดำรงตำแหน่ง เพิ่มเติมจากที่ถูกตั้งข้อหาไปแล้ว 2 กระทง

ทั้งยังกล่าวหาประธานาธิบดีวิน มินต์ และรัฐมนตรีหลายคนว่าคอร์รัปชั่น แต่ไม่มีการเปิดเผยหลักฐาน รวมทั้งไม่ได้ระบุว่าตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ

 

 

สำหรับแถลงการณ์ร่วมของสมาชิก 15 ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ประกอบด้วยสมาชิกถาวร 5 ประเทศ ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และสมาชิกไม่ถาวรอีก 10 ประเทศ กล่าวประณามอย่างยิ่งยวดต่อการใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงที่ชุมนุมอย่างสันติ ครอบคลุมผู้หญิง เยาวชน และเด็ก

“คณะมนตรีความมั่นคงฯ ขอเรียกร้องให้กองทัพใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างเต็มที่และย้ำว่าคณะมนตรีความมั่นคงฯ กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด”

 

FILE - In this March 7, 2021, file photo, riot police officers move in to disperse protesters during a demonstration in Yangon. The plentiful and unsettling imagery from protests, filmed by participants on the ground and uploaded, is bringing protests and crackdowns to millions of handheld devices almost immediately. (AP Photo/File)

 

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงที่จะประณามการก่อรัฐประหารและการข่มขู่ถึงความเป็นไปได้ในการใช้ความรุนแรงต่อเนื่องถูกถอดออกจากข้อความร่างของทางการอังกฤษ

ส่วนเนื้อหาว่าคณะมนตรีฯ จะพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรขั้นต่อไป ถูกปรับแก้ เนื่องจากผู้แทนจากจีน รัสเซีย อินเดีย และเวียดนาม ท้วงติง จึงเน้นเฉพาะความกังวลเกี่ยวกับการจำกัดบทบาทหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ภาคประชาสังคม สมาชิกสหภาพแรงงาน และสื่อมวลชน

 

Policemen and soldiers leave after vandalizing makeshift barricades made by anti-coup protesters in Yangon, Myanmar Thursday, March 11, 2021. (AP Photo)

 

"คณะมนตรีความมั่นคงฯ ขอแสดงจุดยืนสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตย ในเมียนมา ความจำเป็นในการรักษาสถาบันและกระบวนการอันเป็นประชาธิปไตย หยุดยั้งจากการใช้ความรุนแรง เคารพสิทธิมนุษยชนรวมทั้งเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างสมบูรณ์ และรักษาหลักนิติธรรม"

 

 

รัวสังหาร - ผู้ประท้วงช่วยกันหามผู้ร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐประหารที่ถูกยิงเลือดอาบในนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ทั้งที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ร่วมแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วง (รอยเตอร์)

วันเดียวกัน นายจาง จุน เอกอัครราชทูตจีนประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องลดวิกฤตในเมียนมา ลดระดับความรุนแรง โดยใช้วิถีทางการทูต การเจรจา สำหรับจีนได้เข้าร่วมการเจรจาเพื่อออกแถลงการณ์ร่วมอย่างสร้างสรรค์ นับเป็นสิ่งสำคัญที่สมาชิก คณะมนตรีความมั่นคงฯ จะเห็นพ้องเป็นเสียงเดียวกัน และหวังว่าข้อความนี้จะนำไปสู่การผ่อนคลายสถานการณ์ในเมียนมา

ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐแถลงเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรลูก 2 คนของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้นำการรัฐประหาร ได้แก่ นายออง ปเย โซน และนางขิ่น ติรี เต๊ต โมน ซึ่งทั้งคู่เป็นนักธุรกิจและมีบริษัทหลายแห่งในเครือ รวมถึงบริษัทมายเทล ผู้ให้บริการโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของเมียนมา

////

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง