รีเซต

จีนรั้งแชมป์อุตสาหกรรม 'พลังงานลม' โลกปี 2020

จีนรั้งแชมป์อุตสาหกรรม 'พลังงานลม' โลกปี 2020
Xinhua
19 มีนาคม 2564 ( 11:05 )
66
จีนรั้งแชมป์อุตสาหกรรม 'พลังงานลม' โลกปี 2020

ลอนดอน, 19 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส (FT) ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่าจีนครองตำแหน่งผู้นำอุตสาหกรรมพลังงานลมทั่วโลก หลังจากมีกำลังผลิตติดตั้งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2020 

 

รายงานจากสภาพลังงานลมโลก (GWEC) ซึ่งเป็นสมาคมการค้าระหว่างประเทศในเบลเยียม ระบุว่าจีนทำลายสถิติโลกด้านมีกำลังผลิตติดตั้งพลังงานลมในปีเดียวสูงที่สุดเมื่อปี 2020 โดยกำลังผลิตใหม่ของจีนอยู่ที่ 52 กิกะวัตต์ (GW) เพิ่มขึ้นสองเท่าจากปีก่อนหน้า

"การเติบโตของพลังงานลมอันน่าทึ่งและรวดเร็วในภูมิภาคนั้นนำโดยประเทศจีน ซึ่งตอนนี้มีกำลังผลิตพลังงานลมมากกว่ายุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และลาตินอเมริการวมกันแล้ว" หนังสือพิมพ์ฯ อ้างคำกล่าวของเฟิงจ้าว หัวหน้าระบบข่าวกรองและกลยุทธ์การตลาดของสภาฯ

 

"เราคิดว่าจีนจะเร่งการติดตั้งพลังงานลมในประเทศเมื่อปีก่อน สืบเนื่องจากการยุติการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานลมบนบกภายในสิ้นปี 2020 แต่ตลาดลมของจีนกลับสูงเกินกว่าที่เราคาดการณ์กว่าร้อยละ 73" จ้าวกล่าวเสริม

"นโยบายจากบนลงล่างที่กำหนดให้มีการบูรณาการพลังงานลมและแสงอาทิตย์เข้ากับโครงข่ายไฟฟ้า แทนการให้ความสำคัญกับเงินอุดหนุน อาจมีส่วนผลักดันให้เกิดการถ่ายโอนไปสู่พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น" หนังสือพิมพ์ฯ อ้างคำกล่าวของเหลียงว่านเหลียง ผู้อำนวยการสภาฯ ฝ่ายจีน

 

หนังสือพิมพ์ฯ เผยว่าการประชุมของคณะกรรมการกลางด้านการเงินและเศรษฐกิจเมื่อวันจันทร์ (15 มี.ค.) ระบุว่าจีนต้องการ "ระบบไฟฟ้ารูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นพลังงานใหม่" ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นสัญญาณของนโยบายการสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้นจีนกำหนดเป้าหมายทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงจุดสูงสุดก่อนปี 2030 และบรรลุการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ก่อนปี 2060 โดยความเคลื่อนไหวของจีน "จุดประกายเชิงบวกสำหรับการเจรจาต่อรองด้านสภาพภูมิอากาศโลก" หนังสือพิมพ์ฯ กล่าว

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เผยว่าส่วนแบ่งการใช้พลังงานสะอาดในจีนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 19.1 ในปี 2016 เป็นร้อยละ 24.3 ในปี 2020 สืบเนื่องจากการทุ่มเทความพยายามร่วมกันในประเทศ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานติดตั้งกังหันลมนอกชายฝั่ง ณ ฟาร์มกังหันลมแห่งหนึ่ง ในเมืองฝูชิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 12 มิ.ย. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : กังหันลมกลางทุ่งดอกทานตะวันบานสะพรั่ง ในเมืองไป๋อิ๋น มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 13 ส.ค. 2019)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง