รีเซต

โดรนสุดล้ำของรัสเซียกลายเป็นของที่ระลึกขายในยูเครน !

โดรนสุดล้ำของรัสเซียกลายเป็นของที่ระลึกขายในยูเครน !
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2566 ( 15:13 )
127
โดรนสุดล้ำของรัสเซียกลายเป็นของที่ระลึกขายในยูเครน !

ฟิวส์ลาจ ครีเอชันส์ (Fuselage Creations) กลุ่มชมรมที่รักอากาศยานในยูเครน ได้เก็บชิ้นส่วนของ ซาลา แลนเซ็ต 3 (ZALA Lancet 3) หนึ่งในอากาศยานไร้คนขับ (UAV: Unmanned Aerial Vehicles) ประเภททำลายตัวเอง (Kamikaze Drone) ที่ทันสมัยที่สุดของรัสเซียมาทำเป็นพวงกุญแจ (Key Fob) ของที่ระลึกวางจำหน่ายทั่วโลก โดยรายได้จะนำไปสมทบทุนพลเรือนและทหารของยูเครนต่อไป

โดรนทำลายตัวเองของรัสเซีย

สถานการณ์การตอบโต้ทางการทหารระหว่างยูเครนและรัสเซียยังคงยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 15 นับตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา และหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทางรัสเซียใช้เพื่อทำลายกำลังรบของยูเครนก็คือโดรนประเภททำลายตัวเอง (Suicide Drone) หลากหลายรุ่น และรุ่นที่ทันสมัยที่สุดของกองทัพรัสเซียในขณะนี้ก็คือซาลา แลนเซ็ต 3 (ZALA Lancet 3) ที่ถูกใช้งานอย่างต่อเนื่อง 


ซาลา แลนเซ็ต 3 มีพิสัยการบินอยู่ที่ 40 กิโลเมตร มีพิกัดน้ำหนักขณะขึ้นบินสูงสุด (MTOW: Maximum Take-off Weight) อยู่ที่ 12 กิโลกรัม รองรับการติดตั้งลูกระเบิด มีกล้องนำวิถีแบบออปติคัล-อิเล็กทรอนิกส์ (Optical-eletronic Guidance) ทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับภารกิจลาดตระเวนและการทำลายเป้าหมายแบบทำลายตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ


การสร้างพวงกุญแจจากโดรนของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ยังมีโดรนแลนเซ็ตจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถเข้าโจมตีเป้าหมายได้ และโดนหน่วยต่อต้านอากาศยานของกองทัพยูเครนยิงตก ซึ่งทางฟิวส์ลาจ ครีเอชันส์ (Fuselage Creations) จึงได้นำเศษซากของโดรนที่โดนยิงตกมาทำเป็นของที่ระลึกวางจำหน่ายจำนวนจำกัดเพียง 66 ชิ้น แต่ละชิ้นมีขนาดไม่เท่ากันตามลักษณะของเศษซากที่นำมาทำเป็นพวงกุญแจ พร้อมสลักลำดับชิ้นของชุดพวงกุญแจด้วย



แม้ว่าทางผู้ผลิตจะไม่ได้ระบุราคาเอาไว้ แต่ในเว็บไซต์แอร์ฮับสโตร์ (Airhub Store) เว็บไซต์จำหน่ายของที่ระลึกด้านการบินระบุไว้ในราคา 45 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,500 บาท 


ที่มาข้อมูล Defence-Blog, Wikipedia

ที่มารูปภาพ Fuselage Creations

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง