รีเซต

นักวิจัยชี้ Social Distancing อาจต้องใช้ถึงปี'65 หน้าหนาวไวรัสระบาดอีกรอบ

นักวิจัยชี้ Social Distancing อาจต้องใช้ถึงปี'65 หน้าหนาวไวรัสระบาดอีกรอบ
ข่าวสด
16 เมษายน 2563 ( 09:21 )
107
นักวิจัยชี้ Social Distancing อาจต้องใช้ถึงปี'65 หน้าหนาวไวรัสระบาดอีกรอบ

 

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นักวิจัยด้านโรคติดต่อของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ออกมาระบุว่า การใช้มาตรการ Social Distancing หรือการรักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาจต้องลากยาวไปถึงปลายปี 2565

 

 

งานวิเคราะห์ดังกล่าวตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารไซแอนซ์ โดยยึดเอาพื้นฐานจากรูปแบบของการแพร่ระบาดของไวรัสก่อนหน้านี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าโคโรนาไวรัสจะกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในช่วงฤดูหนาว แม้ว่าจะมีความรุนแรงจะน้อยกว่าการแพร่ระบาดครั้งแรก แต่การแพร่ระบาดใหม่ก็ยังคงทำให้คนไข้ล้นโรงพยาบาล

 

 

นักวิจัยชี้ว่าเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าว การยืดเวลาบังคับใช้นโยบายรักษาระยะห่างทางสังคม หรือการบังคับใช้นโยบายดังกล่าวเป็นพักๆ อาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่องไปหลังจากนี้อีก 2 ปี หรือจนถึงปี 2565

 

ทั้งนี้มีการประเมินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐอเมริกาว่า การบังคับใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอาจครอบคลุมเวลาตั้งแต่ 25%-75% ของเวลาทั้งหมด และแม้จะดูเหมือนว่าไวรัสได้หายไปแล้ว แต่การตรวจสอบเพื่อหาผู้ติดเชื้อเป็นวงกว้างจะยังคงต้องทำต่อไป เพราะการระบาดใหม่อาจเกิดขึ้นได้อย่างช้าที่สุดในปี 2567

 

ทันทีที่การแพร่ระบาดใหญ่ครั้งแรกของโควิด-19 ผ่านพ้นไป นักวิจัยได้แนะนำให้ประเทศต่างๆให้ความสำคัญกับการหาวิธีรักษาโควิด-19 พร้อมกับขยายศักยภาพในระบบการดูแลผู้ป่วยหนัก ซึ่งจะเป็นการเตรียมพร้อมให้ประเทศต่างๆ สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ได้ในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง