รีเซต

ดาวเทียมสตาร์ลิงก์พร้อมให้บริการแล้วใน 32 ประเทศ ทั่วโลก

ดาวเทียมสตาร์ลิงก์พร้อมให้บริการแล้วใน 32 ประเทศ ทั่วโลก
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2565 ( 21:40 )
187
ดาวเทียมสตาร์ลิงก์พร้อมให้บริการแล้วใน 32 ประเทศ ทั่วโลก

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2022 บัญชีทวิตเตอร์ทางการของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ออกมาทวีตว่าดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) พร้อมให้บริการแล้วใน 32 ประเทศทั่วโลก โดยคำสั่งซื้อจะได้รับการจัดส่งในทันที พร้อมทั้งแนบรูปภาพแผนที่โลกของดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่มีการทำเครื่องหมายในแต่ละประเทศแตกต่างกันออกไป

- สีฟ้าอ่อน หมายถึง พร้อมให้บริการแล้ว

- สีฟ้า หมายถึง อยู่ในรายการรอ

- สีฟ้าเข้ม หมายถึง เตรียมให้บริการเร็ว ๆ นี้

โดยขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในพื้นที่สีฟ้าเข้ม ซึ่งหมายความว่าอยู่ในพื้นที่เตรียมให้บริการในเร็ว ๆ นี้


ผู้ต้องการใช้บริการ สามารถเข้าไปกดซื้อชุดจานรับสัญญาณดาวเทียมได้บนหน้าเว็บไซต์ของสตาร์ลิงก์โดยตรง มีราคาอยู่ที่ 599 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับคำสั่งซื้อใหม่ หรือราว ๆ 20,000 บาท ทั้งนี้ บริษัทเคลมว่าการติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียมสตาร์ลิงก์ง่ายมากและสามารถทำได้เอง


มีค่าบริการต่อเดือนอยู่ที่ 110 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 3,800 บาท นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานแบบพกพาได้ โดยจะมีค่าบริการเพิ่มอีก 25 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือราว ๆ 860 บาท


โดยมีความเร็วในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 104.97 เมกะไบต์ และมีความเร็วในการอัปโหลดอยู่ที่ 12.04 เมกะไบต์ ทั้ง 2 เป็นความเร็วในสหรัฐอเมริกา 


แม้ดาวเทียมสตาร์ลิงก์ละติจูดต่ำกว่า 60 องศาเหนือ ซึ่งมีศักยภาพในการเข้าถึงเกือบทั่วโลกและสามารถเข้าถึงพื้นที่ยากต่อการเข้าถึงได้ดี แต่ความเร็วในการใช้งานยังขึ้นอยู่กับพื้นที่ใช้งาน ดังนั้นความเร็วในแต่ละพื้นที่จึงแตกต่างกันออกไป 


ตามทฤษฎี ความเร็วในการใช้งานจะเพิ่มขึ้นอีก หากมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนดาวเทียมในโครงข่าย บริษัทมีเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนดาวเทียมมากถึง 42,000 ดวง แม้นักดาราศาสตร์และนักวิจัยจำนวนหนึ่งจะมองว่าดาวเทียมสตาร์ลิงก์มีผลกระทบต่อการใช้งานกล้องโทรทรรศน์บนโลกและอาจมีผลกระทบต่อปัญหาขยะในวงโคจร โดยในขณะนี้มีการคาดการณ์จำนวนดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่ใช้งานได้ว่ามีจำนวนมากกว่า 2,200 ดวง


ข้อมูลจาก www.starlink.com

ภาพจาก www.reuters.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง