รีเซต

รพ.วังทองปิดห้องฉุกเฉิน สั่งกักตัวแพทย์-พยาบาล หลังคนไข้ปกปิดข้อมูล

รพ.วังทองปิดห้องฉุกเฉิน สั่งกักตัวแพทย์-พยาบาล หลังคนไข้ปกปิดข้อมูล
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2564 ( 16:26 )
243
รพ.วังทองปิดห้องฉุกเฉิน สั่งกักตัวแพทย์-พยาบาล หลังคนไข้ปกปิดข้อมูล

วันที่ 26 เมษายน 2564 หน้าเพจโรงพยาบาลวังทอง ได้โพสต์ข้อมูลว่าต้องปิดตึกฉุกเฉิน เร่งทำความสะอาดอย่างเร่งด่วน พร้อมกับสั่งกักตัวแพทย์ 1 คน พยาบาล 5 คน หลังจากที่พบเคสหญิง ชาว อ.วังทอง เข้ารักษาตัวด้วยอาการ ไอ เหนื่อย หอบ และมีไข้ แต่ปกปิดข้อมูลกับทีมแพทย์ ตรวจเชื้อเบื้องต้นผลเป็นบวก ส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลวังทอง พบติดป้ายห้ามเข้าตึกฉุกเฉินเตรียมทำความสะอาด 

 

 

นายแพทย์จักริน สมบูรณ์จันทร์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังทอง ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ในส่วนของ พื้นที่ อ.วังทอง พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อยู่ส่วนหนึ่ง แบ่งเป็นมาจากเที่ยวจากสถานบันเทิงที่อื่นแล้วกลับมาติดเชื้อในพื้นที่ และส่วนที่เป็นการเที่ยวในพื้นที่ จ.พิษณุโลกเอง ตอนนี้สถานการณ์ที่เราเจอคือพบผู้ติดเชื้อประมาณ 20 ราย ในพื้นที่ อ.วังทอง แบ่งไปรักษาตัวที่ โรงพยาบาลพุทธชินราชสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจากโรคประจำตัว เช่น มีโรคประจำตัว โรคอ้วน น้ำหนักเกิน และรักษาอยู่ที่ โรงพยาบาลวังทองเราสำหรับผู้ที่อาการไม่หนักมากหรือแทบไม่แสดงอาการ

 

แต่ตอนนี้สิ่งที่เป็นห่วงที่สุดคือการปกปิดข้อมูล อย่างรายล่าสุดที่เจอวันนี้ คือผู้ป่วยเพศหญิง ไม่ยอมบอกเราว่ามาจากพื้นที่เสี่ยง จนกระทั่งมาเค้นสอบญาติจึงทราบว่าผู้ป่วยรายนี้มีประวัติไปดูแลญาติที่มีผลบวก จึงแยกกลับมาพิษณุโลก จนวันนี้มาด้วยอาการไข้ ไอ หอบเหนื่อย มากขึ้น เลยมาตรวจที่ โรงพยาบาลวังทอง ก็ไม่ยอมบอกประวัติเราว่าญาติที่กรุงเทพฯ ที่ไปอยู่ด้วยเป็นผลบวกติดเชื้ออยู่ ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่เราถึงแม้จะมีการใส่ชุดป้องกันในระดับหนึ่ง แต่เราก็ไม่ได้สวมใส่ชุด PPE ที่ป้องกันได้ในระดับสูงไว้ตลอดเวลา ทำให้ทีมแพทย์-พยาบาล ที่ดูแลเคสนี้นั้นต้องถูกแยกตัวทันที และทางโรงพยาบาลได้ทำการปิดห้องผู้ป่วยฉุกเฉินทันทีเพื่อทำความสะอาดห้อง แต่ในส่วนแพทย์-พยาบาลที่ทำการตรวจเคสดังกล่าว คือแพทย์ 1 ท่าน และพยาบาล 5 ท่าน นับเป็นผู้เสี่ยงสูงต้องทำการกักตัว 14 วัน และจะทำการตรวจเชื้อทุก 7 วัน และครบ 14 วัน หากผลเป็นลบทั้ง 2 ครั้งก็จะสามารถมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งตรงนี้จึงทำให้เกิดผลกระทบกับทางโรงพยาบาลในระดับหนึ่ง เพราะบุคลากรของเรามีจำกัดแต่เมื่อต้องถูกกักตัวไว้ ทำให้อัตรากำลังแพทย์-พยาบาลของเราตรึงขึ้น แต่ที่หน้าห่วงคือหากทีมแพทย์-พยาบาล ชุดที่ 1 ถูกกักตัวแล้ว หากยังมีปกปิดข้อมูลอีก ทีมแพทย์-พยาบาลชุดที่ 2 ก็ต้องกักตัวอีก หากมีอีกชุดที่ 3 ก็ต้องกักตัวอีก ถ้าถึงจุดๆ นั้น เราจะไม่สามารถให้เปิดให้บริการได้ 

 

 

ผอ.รพ.วังทอง ได้บอกต่ออีกว่า สำหรับผู้ป่วยหญิงเคสวันนี้ที่ปกปิดข้อมูลทางเราได้ทำการตรวจเบื้องต้นพบว่าผลเป็นบวกแล้ว และมีอาการเริ่มหนัก แล้วเพราะเหนื่อย หอบ ไอ และมีไข้ จึงได้ทำการส่งตัวไปรักษาและตรวจผลอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลพุทธชินราชแล้ว 

 

ปัจจุบันโรงพยาบาลวังทอง เป็นการเปิดเป็นโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยโควิดได้ 20 เตียง มีผู้ป่วยสูงสุด 8 ราย กลับบ้านไป 2 ราย เหลืออยู่ 6 ราย อาการไม่รุนแรง  ยังสามารถรองรับได้ในระดับหนึ่งของพื้นที่ อ.วังทอง ซื่งตอนนี้โรงพยาบาลวังทองยังเปิดให้บริการตามปกติ แต่เน้นในเรื่องที่กระทรวงสาธารณะสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด คือ D-M-H-T-T เพิ่มมาตรการของโรงพยาบาลวังทองเอง คือการเว้นระยะห่างต้องเคร่งครัด กลุ่มคนไข้โรคเรื้อรังจะใช้วิธีจัดส่งยาให้ถึงหน้าบ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการเดินทางมาโรงพยาบาล 

 

อยากขอวิงวอนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาหากท่านมาความเสี่ยง หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว ขอร้องให้บอกเรา ทางเราไม่ได้ลดมาตรฐานการรักษาลงอยู่แล้ว แต่ถ้าให้ข้อมูลกับเราเราจะได้มีการป้องกัน และดูแลที่พิเศษขึ้น ซึ่งคนไข้เองก็จะได้รับการดูแลเฉพาะทางเป็นผลดีต่อตัวผู้ป่วยเองด้วย บุคลากรทางการแพทย์ของเราก็จะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการกักตัว อัตรากำลังก็จะไม่ลดไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง