รีเซต

รู้จัก ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ หรือ “ส.ว.แทมมี” ส.ว.ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน

รู้จัก ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ หรือ “ส.ว.แทมมี” ส.ว.ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน
Ingonn
24 กันยายน 2564 ( 16:27 )
252
รู้จัก ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ หรือ “ส.ว.แทมมี” ส.ว.ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน

ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ หรือ ส.ว.แทมมี ชื่อคุ้นหูที่เรามักได้ยินบ่อยๆ ในช่วงนี้ เนื่องจากมีบทบาทในการบริจาควัคซีนไฟเซอร์ จากสหรัฐฯ ให้ไทย โดย ส.ว.แทมมี่ เป็นคนไทยคนแรกที่มีตำแหน่งทางการเมืองในประเทศใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา แม้เธอจะสูญเสียขาไปทั้งสองข้าง จากอุบัติเหตุการรบในสงคราม แต่เธอก็ยังมีความเก่ง และแกร่ง จนเป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐอิลลินอยส์ ในปัจจุบัน

 

 

วันนี้ TrueID จะพามาทำความรู้จักกับ ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ส.ว.แทมมี ผู้มากความสามารถ และมีบทบาททางการเมืองในสหรัฐฯ และบทบาทการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทย

 

 

ประวัติ ส.ว.แทมมี


ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เกิดที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2511 คุณแม่เป็นคนไทยจังหวัดเชียงใหม่ คุณพ่อเป็นเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ และทหารอเมริกันผ่านศึก และมีน้องชายอีกหนึ่งคน ก่อนครอบครัวโยกย้ายไปในหลายประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามหน้าที่ของพ่อ 

 

 

ปัจุบันได้แต่งงานกับ พ.ต.ไบรอัน ดับเบิลยู โบล์สบีย์ เจ้าหน้าที่กองพลสื่อสาร มีลูกสาวทั้งหมด 2 คน และยังเป็นวุฒิสมาชิกคนแรกที่ให้กำเนิดบุตรในขณะดำรงตำแหน่ง ชาวเอเชียนอเมริกันคนแรก และหญิงผิวสีคนแรกจากพรรคใหญ่ที่ได้ลงชิงตำแหน่งระดับชาติอีกด้วย

 

 

นอกจากนั้น ส.ว.แทมมี่ พูดได้ทั้งภาษาไทย, อินโดนีเซีย , และอังกฤษ จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนเพรสซิเดนต์ วิลเลียม แมกคินลีย์ ไฮสกูล ปริญญาตรีจาก สาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาวายวิทยาเขตมานัว และปริญญาเอกจาก สาขาบริการประชาชนจากมหาวิทยาลัยคาเปลลา ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง วุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐอิลลินอยส์ หรือที่เราคุ้นหูว่า “ส.ว.แทมมี่”

 

 


สาเหตุที่ทำให้ “ส.ว.แทมมี่” สูญเสียขาทั้งสองข้าง

 

ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ เดินรอยตามพ่อ เข้าร่วมกองทัพสหรัฐฯในปี 2535 ในตำแหน่งนักบินเฮลิคอปเตอร์ ช่วงสงครามอิรัก และวันที่ 12 พ.ย. 2547 เฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์ค ที่ ส.ว.แทมมี่นั่ง ได้มีระเบิดเข้ามาในเครื่อง และเกิดระเบิดตรงที่เธอนั่ง ทำให้สูญเสียขาทั้งสองข้าง และแขนข้างขวาพิการ แม้แพทย์ได้ทำการต่อแขนข้างขวาให้ แต่เธอต้องนั่งบนรถเข็น และใช้ขาเทียมในเวลาต่อมา

 

ภาพจาก IG : senduckworth

 


ปัจจุบัน “ส.ว.แทมมี่” ยังรับราชการเป็นนายทหารในสังกัดกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิแห่งรัฐอิลลินอยส์ เช่นเดียวกับสามี พันตรีไบรอัน ดับเบิลยู โบล์สบีย์ เจ้าหน้าที่กองพลสื่อสาร และสหายผ่านศึกในสงครามอิรัก

 

ภาพจาก SAUL LOEB / AFP

 


จุดเริ่มต้นด้านการเมือง


แทมมี ดักเวิร์ธ ลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐอิลลินอยส์ เป็นครั้งแรกในปี 2549 แต่ก็พ่ายแพ้ไปอย่างฉิวเฉียด จากนั้นในปี 2552 เธอได้รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายกิจการทหารผ่านศึกประจำรัฐ และเป็นผู้ช่วยเลขาด้านงานทหารผ่านศึก ตามลำดับ

 

 

ล่าสุดได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 8 รัฐอิลลินอยส์อีกครั้ง ในฐานะตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และมีชัยเหนือนาย โจ วอลช์ จากพรรครีพับลิกกันได้ในที่สุด ซึ่งตำแหน่งนี้เคยเป็นของนายบารักโอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 44 มาก่อน

 

 

ขณะที่ “ส.ว.แทมมี่” เป็นหนึ่งในผู้ชิงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ หากเธอได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม หรือรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก เธอจะเป็นผู้ที่มีเชื้อสายไทยคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลสหรัฐฯ และเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ หรือรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก

 

 

ภาพจาก Greg Nash / POOL / AFP

 

 

ภาพจาก STAN HONDA / AFP

 

 

ข้อมูลจาก ข่าวสด

ภาพจาก AFP และ senduckworth

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง