รีเซต

“โย่ง เชิญยิ้ม” และ “พี่โจ้ เดอะสตาร์” ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ 2566

“โย่ง เชิญยิ้ม” และ “พี่โจ้ เดอะสตาร์”  ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ 2566
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2567 ( 11:20 )
12
“โย่ง เชิญยิ้ม” และ “พี่โจ้ เดอะสตาร์”  ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ 2566
น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม แถลงผลการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เพื่อคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2566 ว่า มีบุคคลที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ จำนวน 12 รายดังนี้ 
 
สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่      
1.ศ.เกียรติคุณกัญญา เจริญศุภกุล (สื่อผสม)
2.นางวิภาวดี พัฒนพงศ์พิบูล (สถาปัตยกรรมภายใน)
3.ร.ต.ทวี บูรณเขตต์ (ประณีตศิลป์-ช่างปั้น หล่อ)
4.นายสุดสาคร ชายเสม (ประณีตศิลป์-เครื่องประกอบฉาก)
 
สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่
1.นายประสาทพร ภูสุศิลป์ธร
2.นายวศิน อินทสระ 
 
สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ 
1.นายสมบัติ แก้วสุจริต (นาฏศิลป์ไทย - โขน ละคร)
2.นายไชยยะ ทางมีศรี (ดนตรีไทย)
3.นายพิเชษฐ์ เอี่ยมชาวนา (การแสดงพื้นบ้าน - เพลงฉ่อย)
4.จ.ท.หญิง ปรียนันท์ สุนทรจามร (นักร้องเพลงไทยสากล - ลูกทุ่ง)
5.นายสุธีศักดิ์ ภักดีเทวา (นาฏศิลป์สากล)
6.รศ.บรรจง โกศัลวัฒน์ (ภาพยนตร์)



รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ จะได้รับสวัสดิการประกอบด้วย ค่าตอบแทนรายเดือน เดือนละ 25,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่ ค่ารักษาพยาบาลตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลโดยอนุโลม เว้นแต่มีสิทธิเบิกจากหน่วยงานอื่น ให้เบิกจากหน่วยงานนั้นก่อน ถ้าเบิกจากหน่วยงานนั้นได้ต่ำกว่าสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ให้มีสิทธิเบิกในส่วนที่ยังขาดอยู่ได้อีกภายในวงเงินไม่เกิน 100,000 บาท ต่อปีงบประมาณ เงินช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัยเท่าที่เสียหายจริง รายละไม่เกิน 50,000 บาทต่อครั้ง ค่าของเยี่ยมในยามเจ็บป่วยหรือในโอกาสสำคัญเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 3,000 บาทต่อครั้ง และในกรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือบำเพ็ญกุศลศพ รายละ 20,000 บาท เงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 150,000 บาท เป็นต้น
 



จากนี้ไป กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จะทำหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสนำศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2566 ทั้ง 12 คน เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติ ในวัน เวลา ตามแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ และจัดงานนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ประวัติผลงานของศิลปินแห่งชาติ ให้ประจักษ์ต่อสาธารณะ ต่อไป 

                       
นับตั้งแต่เริ่มโครงการศิลปินแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ. 2527-2566 มีศิลปินแห่งชาติได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติแล้ว 376 คน และมีศิลปินแห่งชาติเสียชีวิตไปแล้ว 183 คน สามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับประวัติและผลงานของศิลปินแห่งชาติ เพิ่มเติมได้ที่
www.culture.go.th หรือ www.facebook.com/DCP.culture หรือ https://culturalfund.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง