รีเซต

ชาติยุโรปเสียงแตก เสนอแบนวีซ่าท่องเที่ยวชาวรัสเซีย

ชาติยุโรปเสียงแตก เสนอแบนวีซ่าท่องเที่ยวชาวรัสเซีย
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2565 ( 14:03 )
83
ชาติยุโรปเสียงแตก เสนอแบนวีซ่าท่องเที่ยวชาวรัสเซีย

หลังจากที่ยูเครนเรียกร้องให้ชาติตะวันตกแบนวีซ่าชาวรัสเซีย เพื่อเป็นการคว่ำบาตรอีกครั้งให้ได้ผล ล่าสุดในอียูก็เริ่มมีการเคลื่อนไหวแล้ว 


แต่หลายชาติในยุโรปกำลังเสียงแตกว่าจะยกเลิกหรือจำกัดวีซ่าท่องเที่ยวกับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียหรือไม่ เนื่องจากบางประเทศยังต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวจากรัสเซียอยู่ 


---เอสโตเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย เช็ก เริ่มแบนวีซ่ารัสเซียแล้ว---


ประเทศที่เริ่มจำกัดวีซ่าชาวรัสเซียแล้ว คือ ‘เอสโตเนีย’ จะห้ามชาวรัสเซียเกือบทั้งหมดเข้าประเทศ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป (18 สิงหาคม


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเอสโตเนีย ระบุว่า วีซ่าเชงเก้นที่ชาวรัสเซียถือเกือบทั้งหมดราว 50,000 ใบที่ยังใช้ได้จะถูกระงับ ยกเว้นบางกรณีด้านมนุษยธรรมหรือด้านครอบครัวเท่านั้นที่ยังเข้าเอสโตเนียได้  


ขณะที่ ‘ลัตเวีย’ ‘ลิทัวเนีย’ ‘สาธารณรัฐเช็ก’ ก็หยุดออกวีซ่าให้ชาวรัสเซียแล้วเช่นกัน 


---ฟินแลนด์เตรียมลดจำนวนออกวีซ่าท่องเที่ยวแก่ชาวรัสเซีย---


ด้าน ‘ฟินแลนด์’ จะเริ่มลดจำนวนการออกวีซ่าท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ตั้งแต่ 1 กันยายนเป็นต้นไป หลังจากที่ชาวรัสเซียเริ่มกลับมาใช้สนามบินเฮลซิงกิของฟินแลนด์ เพื่อเป็นประตูสู่ทวีปยุโรปอีกครั้ง 


ฟินแลนด์จะลดการนัดหมายเหลือ 500 คนต่อวัน จากเดิม 1,000 คน ซึ่งการออกวีซ่าให้กับชาวรัสเซียขณะนี้ ถือว่าน้อยลงมากเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 เริ่มระบาด และก่อนเกิดปฏิบัติการทางทหารระหว่างรัสเซียและยูเครน 


ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศของฟินแลนด์ ระบุว่า ฟินแลนด์อนุมัติวีซ่าให้ชาวรัสเซีย 16,000 ใบเท่านั้น เมื่อเทียบกับปี 2019 มีสูงถึง 92,100 ใบในเดือนเดียวกัน ถือว่าลดลงอย่างมาก 


ฟินแลนด์และประเทศแถบทะเลบอลติก คือ ลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนีย ต่างเรียกร้องให้อียูเร่งจำกัดวีซ่าท่องเที่ยวชาวรัสเซียด้วย


---หลายชาติยังเสียงแตกต่อการแบนวีซ่ารัสเซีย---


อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้นำอีกหลายชาติที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการการแบนวีซ่านี้ เพราะยังต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย อย่างที่เยอรมนี ‘โอลาฟ โชลซ์’ ผู้นำเยอรมนี โต้แย้งว่า หากชาวรัสเซียไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่รัฐบาลของตนเองกระทำ ก็จำเป็นต้องหนีออกจากประเทศ ไม่ควรทำให้ชีวิตของคนกลุ่มนี้ยากไปกว่านี้ เพราะมันไม่ใช่ความขัดแย้งกับคนรัสเซียโดยตรง 


ส่วนท่าทีของประเทศอื่น  เช่น ‘สวีเดน’ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร แต่ผู้นำสวีเดนระบุว่า นี่เป็นข้อโต้แย้งที่ดี 


ด้าน ‘โปแลนด์’ สนับสนุนการแบนวีซ่าท่องเที่ยวชาวรัสเซีย แต่ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ แต่บอกว่าการหารือเรื่องนี้จะเริ่มขึ้นเมื่อมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอียูในครั้งถัดไป


---การตอบโต้จากฝั่งรัสเซีย---


โอเล็ก โมโรโซฟ’ สมาชิกรัฐสภารัสเซีย กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า รัสเซียจะตอบโต้ฟินแลนด์ด้วยการห้ามชาวฟินแลนด์เข้าประเทศเช่นกัน ยกเว้นกรณีทางการแพทย์หรือเข้าร่วมงานศพเท่านั้น 


ต้องติดตามดูกันต่อไปว่า การจำกัดหรือการแบนวีซ่าท่องเที่ยวชาวรัสเซียจะมีประเทศใดทำเพิ่มหรือไม่ แล้วรัสเซียจะมีการตอบโต้อย่างไรต่อไป 

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง