รีเซต

ปักกิ่งงัดมาตรการ 'สกัดโควิด-19' เน้นมุ่งเป้า-ฉับไว

ปักกิ่งงัดมาตรการ 'สกัดโควิด-19' เน้นมุ่งเป้า-ฉับไว
Xinhua
24 มกราคม 2565 ( 14:34 )
48
ปักกิ่งงัดมาตรการ 'สกัดโควิด-19' เน้นมุ่งเป้า-ฉับไว

ปักกิ่ง, 24 ม.ค. (ซินหัว) -- กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน บังคับใช้มาตรการยับยั้งการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เน้นความรวดเร็วและมุ่งเป้าหมายชัดเจน หลังจากกลับมาตรวจพบผู้ป่วยในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเมื่อไม่นานนี้

รายงานระบุว่าเมื่อวันอาทิตย์ (23 ม.ค.) เขตเฟิงไถ ซึ่งมีประชากรอยู่ราว 2 ล้านคน ดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิกทั่วเขต เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในชุมชน หลังจากตรวจพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในพื้นที่

เฟิงไถตั้งจุดเก็บตัวอย่างกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ที่อยู่อาศัย รวมถึงจัดสรรบุคลากรการแพทย์และแรงงานสนับสนุนเพื่อความราบรื่นของการปฏิบัติงานกว่า 13,000 คน ขณะเดียวกันอีก 10 เขตในปักกิ่ง ยังส่งบุคลากรการแพทย์สู่เฟิงไถ 4,600 คน เพื่อช่วยงานต่อต้านโรคระบาด

หญิงแซ่สวีจากย่านชุมชนโส่วเวย กล่าวว่าเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (23 ม.ค.) มีเจ้าหน้าที่มาจัดตั้งจุดเก็บตัวอย่างในพื้นที่ และเริ่มแจ้งเตือนประชาชนผู้อยู่อาศัยเข้ารับการตรวจโรค

ทั้งนี้ ปักกิ่งรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่น จำนวน 9 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันผล 5 ราย และผู้ป่วยไม่แสดงอาการ 4 ราย ระหว่าง 16.00 น. ของวันเสาร์ (22 ม.ค.) จนถึง 16.00 น. ของวันอาทิตย์ (23 ม.ค.)

ผางซิงหั่ว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเทศบาลนครปักกิ่ง ระบุว่าปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้งหมด 43 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน 6 ราย และสายพันธุ์เดลตา 37 ราย นับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา

ปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ในปักกิ่งอยู่ในระดับทรงตัว โดยมีการตรวจพบผู้ป่วยใหม่จากพื้นที่ที่มีการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคระบาด และสามารถจำกัดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในชุมชนได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง