รีเซต

ญี่ปุ่นอนุมัติร่างกม. เพิ่มอายุการยินยอม-ขอบเขตข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ

ญี่ปุ่นอนุมัติร่างกม. เพิ่มอายุการยินยอม-ขอบเขตข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ
Xinhua
15 มีนาคม 2566 ( 11:54 )
63
ญี่ปุ่นอนุมัติร่างกม. เพิ่มอายุการยินยอม-ขอบเขตข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ

โตเกียว, 14 มี.ค. (ซินหัว) -- วันอังคาร (14 มี.ค.) คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างกฎหมาย เพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาของประเทศที่เกี่ยวกับอายุของการยินยอมมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงขอบเขตของข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ

รายงานระบุว่าร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งมุ่งผ่านการรับรองจากการประชุมรัฐสภาในปัจจุบัน จะปรับเพิ่มอายุของการยินยอมมีเพศสัมพันธ์จาก 13 เป็น 16 ปี และทำให้การมีเพศสัมพันธ์กับเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี กลายเป็นความผิดทางอาญา

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเผชิญแรงกดดันให้เพิ่มอายุตามกฎหมายของการยินยอมมีเพศสัมพันธ์จากบรรดาศูนย์ให้คำปรึกษาผู้เยาว์ในประเทศ ซึ่งดำเนินงานเกี่ยวกับการล่วงละเมิด และกลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศมาเนิ่นนาน

อายุของการยินยอมมีเพศสัมพันธ์ในญี่ปุ่นไม่ได้ถูกปรับเพิ่มจาก 13 ปี นับตั้งแต่มีการประกาศใช้กฎหมายนี้ในปี 1907 โดยอายุของการยินยอมมีเพศสัมพันธ์ในญี่ปุ่นจัดว่าต่ำที่สุดแห่งหนึ่งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วมานานหลายทศวรรษ

การแก้ไขกฎหมายฉบับปัจจุบันจะทำให้การมีเพศสัมพันธ์กับเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ไม่ว่าการกระทำนั้นจะได้รับการยินยอมหรือไม่ก็ตาม

ศูนย์สวัสดิการและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงกลุ่มนักกฎหมายและสถาบันกฎหมาย ระบุว่าญี่ปุ่นได้เปลี่ยนแปลงชื่อเรียกอาชญากรรม "ข่มขืน" เป็น "บังคับมีเพศสัมพันธ์" อย่างมิอาจอธิบายเหตุผลได้ในปี 2017

อย่างไรก็ดี การแก้ไขกฎหมายนี้จะเป็นการแก้ไขสิ่งที่ผิด โดยการล่วงละเมิดทางเพศจะกลายเป็นการกระทำผิดทางอาญา แม้ไม่มีการบีบบังคับหรือใช้ความรุนแรงทางกายภาพ ส่วนข้อหาล่วงละเมิดทางเพศจะถูกเปลี่ยนชื่อเพื่อชี้ชัดว่าการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้รับความยินยอมนั้นผิดกฎหมาย

นอกจากนั้นอายุความของการดำเนินคดีความเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้รับความยินยอมจะถูกขยายจาก 10 เป็น 15 ปี และจะถูกขยายจาก 15 เป็น 20 ปี สำหรับคดีความเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศที่ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บ

ขณะเดียวกันการแก้ไขกฎหมายนี้จะทำให้การนับอายุความยังไม่เริ่มต้น หากเหยื่อที่ถูกทำร้ายอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยการนับอายุความดังกล่าวจะเริ่มต้นเมื่อเหยื่ออายุ 18 ปี

ส่วนพฤติการณ์กามวิปริตอื่นๆ เช่น การถ่ายภาพกิจกรรมทางเพศโดยปราศจากความยินยอม และการผลิตภาพผิดกฎหมายโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการจ่ายเงินหรือการสัญญาว่าจะให้รางวัลเป็นเงินแก่เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี เพื่อเตรียมการล่วงละเมิดทางเพศเด็กเหล่านั้น จะกลายเป็นการกระทำผิดทางอาญาด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประมวลกฎหมายอาญาของญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง