รีเซต

ตาลีบันออกคำสั่งผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะ หากต้องการเรียนมหาวิทยาลัย

ตาลีบันออกคำสั่งผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะ หากต้องการเรียนมหาวิทยาลัย
TNN World
6 กันยายน 2564 ( 17:26 )
95
ตาลีบันออกคำสั่งผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะ หากต้องการเรียนมหาวิทยาลัย

Afghanistan: ตาลีบันออกคำสั่งผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะ หากต้องการเรียนมหาวิทยาลัย พร้อมระบุว่า ต้องเรียนกับอาจารย์ที่เป็นผู้หญิงเท่านั้น

 


กฎใหม่ที่เพิ่งประกาศโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายการศึกษาของกลุ่มตาลีบัน เรียกร้องให้ผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานที่ต้องการเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย ต้องสวมชุดอาบายะห์ (abaya robe) และผ้าคลุมศีรษะที่เรียกว่า นิกอบ (niqab) ซึ่งเป็นผ้าคลุมที่ปิดทั้งใบหน้า เห็นแต่ดวงตา พร้อมกับสั่งให้ห้องเรียนต้องแยกเพศการเรียน หรืออย่างน้อยที่สุดต้องมีผ้าม่านกั้นระหว่างเพศชายและเพศหญิง 
ไม่เพียงเท่านี้ กฎดังกล่าว ยังให้นักเรียนหญิงสามารถเรียนได้กับอาจารย์ที่เป็นผู้หญิงเท่านั้น พร้อมกับขอให้ทางมหาวิทยาลัยทำการว่าจ้างอาจารย์ผู้หญิงเพิ่มเติม สำหรับสอนนักเรียนหญิงด้วย แต่หากเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องให้อาจารย์ชายสูงวัย ที่มีประวัติ และพฤติกรรมดีเข้าสอนแทน ทั้งนี้ หากผู้หญิงและผู้ชายเรียนในห้องเดียวกัน ผู้หญิงจะต้องเลิกเรียนก่อน 5 นาที เพื่อไม่ให้เกิดการปะปนกันหลังจบการเรียน

 


สำหรับกฎดังกล่าว ประกาศใช้กับวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเอกชน ซึ่งจัดตั้งขึ้นเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่ตาลีบันสิ้นสุดการปกครองเมื่อปี 2001 และกำลังจะเริ่มต้นการศึกษาใหม่ในวันจันทร์ (6 กันยายน)

 


ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยท่านหนึ่งที่ไม่เปิดเผยนาม ระบุว่า เป็นไปได้ยากที่จะหาอาจารย์ผู้หญิง มาสอนสำหรับนักเรียนหญิงโดยเฉพาะ แต่ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่ทางกลุ่มตาลีบันอนุญาตให้ผู้หญิงไปโรงเรียนและมหาวิทยาลัยได้ 

 


ทั้งนี้ กฎใหม่ ไม่ได้บังคับให้ผู้หญิงต้องสวม "บูร์กา" (burqa) ซึ่งเป็นผ้าคลุมที่ปิดทั้งหมดของใบหน้าแม้กระทั่งดวงตา เหมือนกับเมื่อสมัยที่ตาลีบันปกครองครั้งที่แล้ว 

 


อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บูร์กา และ นิกอบ หายไปจากสังคมของกรุงคาบูลเกือบทั้งหมด แต่ยังคงพบเห็นได้ประปรายตามเมืองเล็ก ๆ ในแถบชนบท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง