รีเซต

แนะ 5 แนวทาง ทำงานช่วง Work From Home ให้ได้งาน

แนะ 5 แนวทาง ทำงานช่วง Work From Home ให้ได้งาน
TrueID
28 มิถุนายน 2564 ( 14:49 )
148
แนะ 5 แนวทาง ทำงานช่วง Work From Home ให้ได้งาน

เชื่อว่าหลายคนที่เปลี่ยนบรรยากาศจากการทำงานในออฟฟิศมาเป็น Work From Home ต่อเนื่องกันนานๆ บางครั้งอาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง วันนี้ trueID พาไปดูวิธีการทำงาน 5 แนวทาง สำหรับคนที่ทำงานอยู่บ้านให้ได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ไว้ดังนี้

 
 

1. Music for Work : งานวิจัยหลายๆ ชิ้น ระบุว่า เพลงที่มี ‘เสียงเบส’ เป็นท่วงทำนองหลักในเพลงซึ่งมีจังหวะหนักแน่น ช่วยกระตุ้นให้คุณมีพลังระหว่างการทำงาน และสร้างอารมณ์ที่สนุก โดยเฉพาะงานด้านความคิด ความมั่นใจ และความฮึกเหิมให้กับผู้ฟังได้

 

 

ขณะที่ ‘ดนตรีคลาสสิก’ เหมาะกับงานที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ ตัวโน้ตดนตรีคลาสสิกช่วยกระตุ้นระบบภายในสมอง ช่วยในเรื่องกระบวนการคิดและความจำได้ดีอีกด้วย ถึงตรงนี้คงเห็นประโยชน์จากการฟังเพลงบรรเลงกันบ้างแล้ว

 

 

หรือแม้แต่การฟัง ‘เพลงป๊อป’ ยังช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกผ่อนคลาย สามารถลดความผิดพลาดในแง่การสะกดคำได้ถึง 14% ด้วย แต่ถ้าอยากให้งานเสร็จเร็วขึ้น ควรเริ่มต้นจากฟังเพลงที่ทำให้อารมณ์ดีในทุกวันก่อนเริ่มต้นทำงาน

 

 

2. เซตเวลาทำงานในแต่ละวัน : บ้านไม่ใช่สภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ดังนั้น ต้องจัดระบบการทำงานตามเวลาในแต่ละวันอย่างเหมาะสม ตลอดจนถึงการตั้งข้อกำหนดในการติดต่อสื่อสารต่างๆ ตัดเรื่องงานออกจากเรื่องส่วนตัว ตัดกิจวัตรประจำวันที่ไม่ใช่งานออกจากเวลางาน และทางที่ดีแต่งตัวให้เหมาะสมสำหรับการเริ่มงานในแต่ละวัน จากข้อมูลงานวิจัย ระบุว่า การแต่งกายมีผลต่อการทำงาน ดังนั้น แม้จะอยู่บ้านควรแต่งกายในเวลาทำงานอย่างเหมาะสม

 

 

3. กฎพื้นฐาน สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยร่วมกัน : บางครั้งในบ้านหรือที่พักอาศัยเราอาจไม่ได้อยู่คนเดียว แต่เป็นครอบครัวหรือหมู่คณะหรือกับรูมเมด การทำงานในพื้นที่ที่มีคนทำกิจกรรมอย่างอื่นที่ไม่ใช่งาน โอกาสที่เราจะต้องเบี่ยงเบนสมาธิไปสนใจสิ่งอื่นๆ จึงมีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อย

 

 

ดังนั้น จึงควรที่จะมีการตั้งกฎพื้นฐานให้ผู้ที่อยู่อาศัยร่วมกับคุณปฏิบัติ ขณะที่คุณกำลังทำงานอยู่โดยเฉพาะช่วง Work From Home หลีกเลี่ยงไม่ให้คนอื่นเข้ามาภายในห้องทำงานขณะที่ยังอยู่ในเวลางาน, มอบหมายการดูแลเด็กให้แก่ผู้สูงวัย, แนะนำกิจกรรมที่มีประโยชน์ให้พวกเขาได้ทำ เป็นต้น

 

 

4. ปรับมุมทำงานบ้างเป็นระยะ : สถานที่ทำงาน มีส่วนสำคัญในด้านประสิทธิภาพของงาน ดังนั้น การปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมและมุมทำงานเป็นระยะ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยเพิ่มโอกาสให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และประสิทธิภาพการทำงานได้ดีมากขึ้นพอสมควร โดยอาจจะลองปรับง่ายๆ อย่างการย้ายที่นั่งทำงานจากห้องนั่งเล่นไปห้องอาหารบ้าง แต่งมุมทำงานให้มีสไตล์เปลี่ยนไปบ้าง

 

แต่ที่สำคัญคือ อย่าลืมจัดสิ่งของให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ ไม่ว่าจะนั่งทำงานอยู่ที่มุมไหน หรือแต่งสไตล์ไหนก็ตาม เพราะไม่เพียงลดความเกียจคร้านที่อาจจะเพิ่มขึ้นโดยที่คุณไม่รู้ตัว แต่ยังช่วยให้ทำงานได้ไว ไม่ต้องใช้ระยะเวลาในการค้นหาของหรือเอกสารมากจนเกินไป

 

 

5. นอน พักผ่อน ก็เพิ่ม Productivity ได้ : การได้นอนพักระหว่างมื้ออาหาร หรือในตอนบ่ายสักตื่นจะช่วยทำให้สมองคุณปลอดโปร่งมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นไปแทบไม่ได้เลยหากว่าคุณจะหาที่นอนพักผ่อนสัก 30 นาทีในช่วงเวลาทำงานในออฟฟิศปกติ แต่การ Work From Home ย่อมไม่มีปัญหา หากคุณจัดสรรเวลาให้ดี

 

 

การนอนกลางวันทำให้หัวใจได้ผ่อนคลายไม่เสียความสมดุล การนอนหลับกลางคืนช่วยซ่อมแซมตับฟื้นฟูตับ เพราะเมื่อเรานอนนิ่ง หลับสบาย เลือดจะไปรวมที่ตับเป็นส่วนใหญ่ ตับจะได้รับการฟื้นฟูที่ดี ดังนั้น ช่วงกลางวันหลังมื้ออาหารควรหาเวลานอนพักสัก 30-60 นาทีต่อวัน จะช่วยให้คุณสดชื่น ทำงานได้ดี และประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นแน่นอน

 

ข้อมูล : ธนาคารกรุงเทพฯ

 

ภาพโดย Pintera Studio จาก Pixabay 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง