รีเซต

บาทไทยนิ่ง รับข่าวโควิดระบาดไทยรอบ2 นักลงทุนกระจายเข้าบอนด์ลดเสี่ยง

บาทไทยนิ่ง รับข่าวโควิดระบาดไทยรอบ2 นักลงทุนกระจายเข้าบอนด์ลดเสี่ยง
มติชน
24 ธันวาคม 2563 ( 08:59 )
61
บาทไทยนิ่ง รับข่าวโควิดระบาดไทยรอบ2 นักลงทุนกระจายเข้าบอนด์ลดเสี่ยง

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ Head of Markets Strategy and Asset Allocator for EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) กล่าวว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 24 ธันวาคมอยู่ที่ 30.20 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.10-30.30 บาทต่อดอลลาร์

 

โดยในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังคงผันผวนจากความไม่แน่นอนเรื่องนโยบายการคลังสหรัฐและข้อตกลง Brexit อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐกลับปรับตัวขึ้นได้ 0.07% พร้อมกับ ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปที่ฟื้นตัว 0.98%

 

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจแม้จะสับสนแต่ตลาดก็มองไปในทิศทางบวก จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (U.S. Dec. initial jobless claims) อยู่ที่ 8.03 แสนตำแหน่งถือว่าดีกว่าคาด ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน (U.S. Nov. durable goods orders) ก็สูงขึ้น 0.9% ในเดือนพฤศจิกายน บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีจึงปรับตัวขึ้น 3bps ไปที่ระดับ 0.95% และเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักโดยมีสกุลเงินความเสี่ยงสูงอย่าง ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZD) ดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) เป็นตัวนำ

 

ส่วนเงินบาทแม้ไม่ได้รับผลกระทบจากผลการประชุมนโยบายการเงินล่าสุดมาก เนื่องจากอ่อนค่ากลับก่อนการประชุมจึงไม่มีแรงกดดันมากเท่าก่อนหน้านี้

 

แต่บอนด์ยีลด์ของไทยกลับลดลงต่อเนื่อง โดยล่าสุด ยีลด์สิบปีอยู่ที่ 1.13% ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน ชี้ว่านักลงทุนในประเทศกังวลกับการระบาดของไวรัสครั้งใหม่ ซึ่งระดับยีดล์ดังกล่าวจะช่วยความน่าสนใจที่นักลงทุนต่างชาติจะกลับเข้ามาซื้อบอน์ของไทยได้ในระยะสั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง