รีเซต

รอไม่ไหว! แรงงานไทยหนีจากมาเลเซีย ว่ายน้ำข้ามประเทศจนหมดแรง

รอไม่ไหว! แรงงานไทยหนีจากมาเลเซีย ว่ายน้ำข้ามประเทศจนหมดแรง
TNN ช่อง16
15 เมษายน 2563 ( 09:51 )
123
รอไม่ไหว! แรงงานไทยหนีจากมาเลเซีย ว่ายน้ำข้ามประเทศจนหมดแรง

วันนี้ (15 เม.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท. บรรเจิด  มานะเวช สว.สถานีตำรวจน้ำ 3 กก.9  บก.รน. เปิดเผยว่า คืบหน้ากรณีนำตัวผู้ว่ายน้ำมาหมดแรง. ตำรวจน้ำสตูลนำส่งให้รถ รพ. สตูล นำไปตรวจวัดอุณหภูมิ ปรากฏไม่มีไข้ จากนั้นได้นำไปกักตัว 14 วันที่บ้านพักอาศัย ทราบชื่อ นายรัตนพล พันอุ่น. อายุ 45 ปี ชาวจ.สตูล ทำงานเป็นลูกเรือประมงมาเลเซีย และได้ว่ายน้ำกลับเข้ามาฝั่งไทย บริเวณคลองกำ  ตำบลปูยู อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

 

 

พ.ต.ท.บรรเจิด มานะเวช สว.สถานีตำรวจน้ำ 3 กก.9  บก.รน. กล่าวว่า แรงงานไทยคนจังหวัดสตูลที่ไปทำงานในประเทศมาเลเซีย และติดค้างอยู่ในประเทศมาเลเซียได้หนีว่ายน้ำข้ามทะเล กลับมายังจังหวัดสตูล พบว่าเป็นลูกเรือประมง เดินทางมาโดยเดินเท้าหลบมาช่องทางธรรมชาติ แนวรอยต่อชายแดน น่านน้ำไทย โดยเดินมา 2 วัน จนมาถึงคลองกำ ความห่างของคลองประมาณ  100 เมตร จึงว่ายน้ำข้ามมา 

 

 

แต่ปรากฏว่า ว่ายข้ามไม่ได้  เพราะช่วงน้ำใหญ่ และน้ำช่วงลงไปกลางทะเลไหลแรง จนหมดแรง แต่โชคดีมีเรือประมงชาวบ้านแถวนั้นล่องมา เลยขอความช่วยเหลือ ทางเรือประมงจึงให้เกาะขอบเรือวิ่งเข้าฝั่งมาในจังหวัดสตูล เพราะเจ้าของเรือไม่กล้าให้ขึ้น กลัวโรคโควิด-19 จากแรงงานไทยคนนี้ ส่งมายังอีกฝั่งหนึ่ง จากนั้นจึงโทรหาผู้นำในชุมชน และทางผู้นำชุมชนจึงแจ้งมาทางตำรวจน้ำไปรับตัวทันที

 

"จากสภาพเขาตอนนั้นหมดแรงแล้ว เราพามายังสถานีตำรวจน้ำ จากนั้นให้รถโรงพยาบาลฉุกเฉินมารับตัวไปทันที และไปคัดกรองสแกนป้องกันโควิด-19  ซึ่งตรวจแล้วอุณหภูมิในร่างกายปกติ ไม่มีไข้ ทางโรงพยาบาลสตูลจึงทำการกักตัว 14 วันนับจากวันนี้ และนำไปกักตัวที่สถานที่ของทางเทศบาลเมืองสตูล จัดทำที่กักตัวไว้ที่สวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล" พ.ต.ท.บรรเจิด อธิบาย

 

 

พ.ต.ท.บรรเจิด กล่าวต่อว่า นายรัตนพลอยู่ประเทศมาเลเซียมา 20 วันแล้ว ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้กลับประเทศไทย สถานทูตก็ยังไม่ได้เจอ และยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่อยู่รวมกันรอวันกลับไทย ตกค้างอยู่ที่รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย โดยไม่รู้ว่าจะได้กลับไทยเมื่อไร จึงตัดสินใจหนีเดินเท้า และว่ายน้ำข้ามทะเลกลับมาคนเดียว 

 

 

สำหรับระยะทางจากชายแดนสตูล กับรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียห่างกันประมาณ 10 กิโลเมตร  โดยนายรัตนพลว่ายน้ำข้ามทะเลประมาณ 100 กว่าเมตร ไปที่เกาะปูยู ตำบลปูยู อำเภอเมือง ซึ่งทางเดินเป็นพื้นดินจากรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียจากถึงแนวเขตแดน 4 กิโลเมตร ซึ่งเป็นป่ารกร้างแล้วก็ว่ายน้ำข้ามมายังเขตแดนไทย  ส่วนข้อหานี้หลบหนีเข้าช่องทางธรรมชาติ โดยผิดกฎหมาย โดยมิได้รับอนุญาตผ่านแดน ส่งต่อให้ฝ่ายปกครองสอบสวนต่อไป

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง