รีเซต

ครูใหญ่จีนผุดโครงการวิ่ง 100 นาทีทุกวัน หลังล็อกดาวน์ทำให้นักเรียนอ้วน-อ่อนแอ (คลิป)

ครูใหญ่จีนผุดโครงการวิ่ง 100 นาทีทุกวัน หลังล็อกดาวน์ทำให้นักเรียนอ้วน-อ่อนแอ (คลิป)
ข่าวสด
8 พฤษภาคม 2563 ( 07:01 )
222
ครูใหญ่จีนผุดโครงการวิ่ง 100 นาทีทุกวัน หลังล็อกดาวน์ทำให้นักเรียนอ้วน-อ่อนแอ (คลิป)

 

ครูใหญ่จีนผุดโครงการวิ่ง - วันที่ 8 พ.ค. เดลีเมล์ รายงานกระแสถกเถียงโครงการของโรงเรียนซู่กวงในเมืองหวยอัน มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของ ประเทศจีน หลังครูใหญ่ออกข้อบังคับให้เด็กนักเรียน วิ่งออกกำลังกาย เกือบ 2 ชั่วโมงทุกวัน เพื่อลดน้ำหนักและสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย หลังจากเด็กหลายคนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นในช่วงหยุดอยู่บ้านเป็นเวลานานากว่า 3 เดือนตามมาตรการ ล็อกดาวน์ ป้องกันการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ของรัฐบาล

 

ท่ามกลางความวิตกกังวลในสุขภาพของเด็ก เนื่องจากเพิ่งมีกรณีสลดที่นักเรียนมัธยมศึกษาอย่างน้อย 3 คนเสียชีวิตระหว่างออกกำลังกายในคาบเรียนวิชาพลศึกษา เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยนักเรียน 2 ใน 3 คนสวมหน้ากากอนามัย แต่ยังไม่มีผลชันสูตชี้ชัดว่าการเสียชีวิตเกิดขึ้นจากหน้ากากอนามัยโดยตรงหรือไม่

 

 

นายจือ หยงเฉียน ครูใหญ่ของโรงเรียนซู่กวง ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่าตนมีคำสั่งให้นักเรียนวิ่งอย่างน้อย 100 นาทีทุกวัน เพื่อช่วยให้เด็กๆ ลดน้ำหนัก “หลังจากโรงเรียนกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง เราสังเกตเห็นว่านักเรียนจำนวนมากมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น อาจเพราะพวกเขากินและนอนมากเกินไปตอนอยู่บ้าน” นายจืออธิบาย

 

และว่าในช่วงเวลาปกติทางการแนะนำว่านักเรียนควรวิ่งออกกำลังกายทุกวัน วันละอย่างน้อย 60 นาทีเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง แต่ตนคิดว่าน่าจะเพิ่มเวลาขึ้นไปอีกนิด เนื่องด้วยสถานการณ์ที่ไม่ปกติในปีนี้ ตนเลยออกคำแนะนำใหม่เป็นวิ่งอย่างน้อย 100 นาทีต่อวัน

 

 

จากคลิปเมื่อวันพุธที่ 6 พ.ค. เผยให้เห็นครูใหญ่จือวิ่งอยู่ข้างๆ แถวเด็กนักเรียนวิ่งรักษาระยะห่างไปตามลู่วิ่งในสนามกีฬาของโรงเรียน โดยแต่ละคนเลื่อนหน้ากากอนามัยที่ต้องสวมระหว่างเรียนลงมาอยู่ที่คาง ขณะที่นายจือใช้โทรโข่งตะโกนบอกให้นักเรียนวิ่งไปเรื่อยๆ “วิ่งต่อไป! ดีมาก!”

 

โครงการวิ่ง 100 นาทีถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลา ซึ่งนักเรียนจะวิ่งต่อเนื่องครั้งละ 30 นาที และช่วงสุดท้ายของรอบวิ่งจะวิ่งนาน 40 นาทีเพื่อให้ครบ 100 นาที นายจือกล่าวอีกว่าหลังเริ่มโครงการได้ไม่นานทางโรงเรียนก็เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น นักเรียนมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง และขยันขันแข็งในระหว่างเรียนหนังสือด้วย

 

นักเรียนหญิงคนหนึ่งของโรงเรียนซู่กวงให้สัมภาษณ์สื่อว่า “ครูใหญ่แนะให้พวกเราออกกำลังกายมากขึ้น ครูบอกว่านักเรียนหญิงจะน่ารักขึ้นถ้าพวกเขาผอมลง” นักเรียนชายอีกคนกล่าวว่าลดน้ำหนักไปแล้วกว่า 6 กิโลกรัม หลังจากโรงเรียนเริ่มโครงการวิ่ง 100 นาที

 

 

 

 
 
 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง