รีเซต

'สมาคมภัตตาคารไทย' วอน รบ.ผ่อนปรน เปิดนั่งร้านอาหารถึง 5 ทุ่ม เชื่อไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง

'สมาคมภัตตาคารไทย' วอน รบ.ผ่อนปรน เปิดนั่งร้านอาหารถึง 5 ทุ่ม เชื่อไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง
มติชน
23 มกราคม 2564 ( 14:48 )
53
'สมาคมภัตตาคารไทย' วอน รบ.ผ่อนปรน เปิดนั่งร้านอาหารถึง 5 ทุ่ม เชื่อไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมฯ ได้ทำหนังสือเพื่อนำเรียนถึงพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายกลินทร์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าและประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อให้พิจารณาผ่อนปรนให้ร้านอาหารนั่งได้ถึงเวลา 23.00 น. เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารจำนวนมาก ตั้งแต่ระดับร้านอาหารริมทางจนถึงร้านอาหารภัตตาคาร สะท้อนเสียงมายังสมาคมฯ ว่ารายได้หดตัวลงสูงมาก แม้จะเปิดให้บริการได้ถึง 21.00 น. แต่ยอดขายก็ยังกลับมาในจำนวนน้อย เพราะในแง่ของจิตวิทยาและสภาพชีวิตการทำงานของลูกค้า ทำให้ลูกค้าไม่สะดวกและตัดสินใจไม่นั่งรับประทานอาหารในร้านอาหารด้วยเงื่อนไขของเวลา ซึ่งหากปล่อยให้สถานการณ์ยังเป็นในลักษณะนี้ อาจเห็นผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยที่ต้องปิดตัวลง

 

นางฐนิวรรณ กล่าวว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ฉบับล่าสุดอนุญาตให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 21:00 น จาก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ภายใต้คำสั่งดังกล่าวทำให้ยอดขายของร้านอาหารหายไปไม่ต่ำกว่า 70% รายได้ไม่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ และจะมีผลต่อการว่าจ้างงานภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

 

ซึ่งทำให้เกิดการเลิกว่าจ้างงานพนักงานและลดเงินเดือนของพนักงานอย่างแน่นอน ประกอบกับรัฐบาลยังไม่ได้มีมาตราการใดๆ ออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งสิ้น ทำให้ผู้ประกอบการมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการจ่ายต่างๆ แม้ค่าใช้จ่ายในการซื้อวัตถุดิบสินค้าภาคการเกษตร โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการร้านอาหารได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สามารถปฎิบัติตามมาตราการมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี จึงไม่พบผู้ติดโควิด-19 ที่สาเหตุต้นกำเนิดมาจากร้านอาหารทั้งสิ้น

 

“ผู้ประกอบการร้านอาหารมั่นใจเกิน 100% ว่าไม่ได้เป็นและจะไม่เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด -19 เพราะทุกร้านสามารถปฏิบัติติตามมาตราฐานของกระทรวงสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี กลุ่มลูกค้าของร้านอาหารเป็นกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้มีความหลากหลายมาก อาทิ 50%เป็นกลุ่มครอบครัวเดียวกัน, 30%เป็นกลุ่มพนักงานหรือกลุ่มหน่วยงานที่ทำงานร่วมกัน และอีก 20% เป็นกลุ่มลูกค้าเพื่อนสนิท

 

ซึ่งทั้งหมดมีไทม์ไลน์ที่ไม่ได้เป็นอันตรายหรือสุ่มเสี่ยง สมาคมฯ จึงใคร่ขอความกรุณาให้รัฐบาลผ่อนปรนให้ร้านอาหารสามารถเปิดให้นั่งได้ถึงเวลา 23:00 น. เพื่อเป็นการประคับประคองระบบเศรษฐกิจภาคเอสเอ็มอี ให้กับธุรกิจร้านอาหารและพนักงานลูกจ้างให้มีชีวิตอยู่ได้ ทั้งยังสามารถควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโควิด -19 ควบคู่กันไปด้วย” นางฐนิวรรณ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง