รีเซต

เมฆฝนก่อตัวหนา ลำปางแจ้งด่วน ให้ปชช.ระวังน้ำป่าหลาก

เมฆฝนก่อตัวหนา ลำปางแจ้งด่วน ให้ปชช.ระวังน้ำป่าหลาก
มติชน
29 มิถุนายน 2565 ( 12:51 )
96
เมฆฝนก่อตัวหนา ลำปางแจ้งด่วน ให้ปชช.ระวังน้ำป่าหลาก

29 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดลำปางได้มีหนังสือด่วนแจ้งเตือนให้ 13 อำเภอในจังหวัด เตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ให้เฝ้าระวังภัยทางธรรมชาติ และผลกระทบจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น บริเวณทะเลจีนใต้ ที่จะมีผลกระทบ ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2565 นี้ โดยอาจทำให้เกิดฝนตกหนักบางแห่ง โดยพื้นที่ภาคเหนือที่อาจจะได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำปาง อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ จังหวัดลำปางจึงออกหนังสือด่วนแจ้งเตือนให้ทุกพื้นที่ของจังหวัด ประกาศเตือนภัยให้ราษฎรที่มีบ้านเรือน อยู่บริเวณทางน้ำไหลผ่าน และใกล้เชิงเขา ให้ระวังภัยทางธรรมชาติ ทั้งพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนัก ที่จะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากพื้นที่ จ.ลำปาง มีบ้านเรือนตั้งอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ตามหุบเขา เชิงเขา และทางน้ำไหลผ่าน กระจายใน 13 อำเภอ

 

 

ซึ่งที่ผ่านมา หากเกิดฝนตกหนักลงมา พื้นที่เสี่ยงภัยใน จ.ลำปาง ก็มักที่จะเกิดภัยทางธรรมชาติ น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันอยู่บ่อยครั้ง จึงขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยของ จ.ลำปาง เตรียมพร้อมรับมือ และขอให้ติดตามการแจ้งเตือนภัย และข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ส่วนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทางจังหวัดโดย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ก็ให้เตรียมพร้อมกำลังพล เครื่องมือต่างๆ เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือราษฎร และพื้นที่ที่จะประสบภัยอย่างทันท่วงที


สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง วันนี้ พบว่าท้องฟ้าเหนือพื้นที่จังหวัด พบกลุ่มเมฆฝนเริ่มก่อตัวขึ้น ต่างจากช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา ที่ท้องฟ้าโล่ง แสงแดดส่องลงมาได้เต็มที่ แต่วันนี้ ท้องฟ้าเริ่มครึ้ม เนื่องจากมีกลุ่มเมฆฝนเริ่มก่อตัวหนามากขึ้น ทำให้บดบังแสงแดดส่องลงมาได้ไม่เต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง