รีเซต

หัวกะทิ Apple ย้ายไปซบ Google หลังลาออกเพราะต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ

หัวกะทิ Apple ย้ายไปซบ Google หลังลาออกเพราะต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2565 ( 15:48 )
100
หัวกะทิ Apple ย้ายไปซบ Google หลังลาออกเพราะต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอข่าวของพนักงานระดับหัวกะทิของ Apple ที่ยื่นใบลาออกเพราะมาตรการเรียกพนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ ล่าสุดมีรายงานว่าเขาไปทำงานให้กับ Google ต่อ หลังจากที่ลาออกมาเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น


เอียน ภาพจากทวิตเตอร์ @Goodfellow_ian

หลังจากที่มีการรายงานว่า Apple ปรับมาตรการการทำงานใหม่ โดยตั้งแต่วันที่  23 พฤษภาคมเป็นต้นไป พนักงานจะต้องเข้าออฟฟิศอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งก็มีข่าวว่า ทำให้พนักงานบางส่วนรู้สึกว่าค่อนข้างไม่ยืดหยุ่น รวมถึงตัวของ เอียน กู๊ดเฟลโลว์ (Ian Goodfellow) อดีตหัวหน้าฝ่ายแมชชีน เลิร์นนิง (Machine learning) ที่ได้ยื่นลาออกหลังจากบริษัทประกาศมาตรการนี้ออกมา 


หลังจากลาออกมาได้ไม่นานนัก เขาก็ได้เข้าร่วมทำงานในแผนก DeepMind ของ Google ซึ่งเป็นแผนกที่ดูแลเรื่องการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence : AI) และแมชชีน เลิร์นนิง (Machine learning) หรือการสอนให้ระบบคอมพิวเตอร์ทำการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง 


สำนักงานใหญ่ของ Apple ภาพจาก Apple


ถึงแม้ว่า Google จะมีมาตรการเรียกพนักงานกลับเข้าออฟฟิศเหมือนกับ Apple ก็ตาม แต่ที่ต่างกันคือ Google ประกาศว่าพนักงานมีสิทธิ์ที่จะเลือกทำงานจากที่บ้านแบบเต็มตัวได้เช่นกัน หากตำแหน่งของพวกเขาสามารถทำงานที่บ้านได้ โดยหลังจากเหตุการณ์ลาออกของเอียน Apple ก็ได้ออกมาประกาศเลื่อนกำหนดการเรียกพนักงานกลับเข้าออฟฟิศออกไป โดยกล่าวว่าเป็นเพราะสถานการณ์โควิด-19 ในแคลฟอร์เนียที่ยังไม่ค่อยดีนัก แต่หลายฝ่ายก็มองว่าอาจจะเป็นการเลื่อน เพื่อให้สามารถหาหนทางเจรจากับบรรดาพนักงานคนอื่น ๆ ที่ออกมาเรียกร้องให้ผ่อนปรนความเข้มงวดของมาตรการนี้


สำนักงานใหญ่ของ Google ที่พึ่งเปิดต้อนรับพนักงาน ภาพจาก Google

 สำหรับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ ทั่วโลก กำลังอยู่ในช่วงเรียกพนักงานกลับเข้าออฟฟิศเช่นกัน และมีมาตรการแตกต่างกันออกไป เช่นกรณีของเมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) อนุญาตให้พนักงานสามารถเลือกทำงานที่บ้านตลอดไปได้ เช่นเดียวกันกับทวิตเตอร์ (Twitter) ที่เคยออกมาระบุไว้เช่นเดียวกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก

nypost

dailymai

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง