รีเซต

ส.ขนส่งทางบก ขีดเส้นตายรัฐ 7 วัน ปรับลดดีเซล เหลือ 25 บาท 1 ปี

ส.ขนส่งทางบก ขีดเส้นตายรัฐ 7 วัน ปรับลดดีเซล เหลือ 25 บาท 1 ปี
ข่าวสด
20 ตุลาคม 2564 ( 16:00 )
129
ส.ขนส่งทางบก ขีดเส้นตายรัฐ 7 วัน ปรับลดดีเซล เหลือ 25 บาท 1 ปี

ส.ขนส่งทางบก ขีดเส้นตายรัฐ7 วัน ปรับลดราคาแทกแซงดีเซล เหลือ 25บาท เป็นระยะเวลา 1ปี ระบุตอนนี้ รถบรรทุก 20% เจ๊งต้องหยุดวิ่ง

 

วันที่ 20 ต.ค.64 นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง นายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดีเซลซึ่งมีแนวโน้มแพงต่อเนื่อง เป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการขนส่งทำให้มีภาระต้นทุนขนส่งเพิ่มขึ้น ขณะที่การให้บริการเดินรถในปัจจุบันก็น้อยอยู่แล้วจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ล่าสุดผู้ประกอบการต้องหยุดวิ่งลดไปกว่า20% เพราะทนแบกรับภาระการขาดทุนต่อไปไม่ไหว

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18ต.ค. ที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้เข้าหารือกับ นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการขนส่ง โดยยื่นข้อเสนอหลักๆ 3 ข้อ คือ 1. ให้รัฐบาลปรับลดเพดานราคาแกรกแซงน้ำมันดีเซล จาก ลิตรละ 30 บาท เป็นลิตรละ 25 บาท เป็นระยะเวลา 1ปี เพื่อเพิ่มแต้มต่อการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทย เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านมีต้นทุนขนส่งที่ถูกกว่าไทย อาทิ พม่า มีต้นทุนน้ำมันดีเซลถูกกว่าไทยลิตรละ7-10 บาท

 

2. ให้กระทรวงพลังงานปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซล โดยให้ยกเลิกการนำน้ำมันปาล์มเข้ามาผสม ซึ่งจะทำให้ต้นทุนราคาน้ำมันลดลงได้มากถึงลิตระล2 บาท และ 3. ให้กระทรวงการคลัง พิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิต ภาษีหัวจ่ายลง เพื่อลดต้นทุนน้ำมันดีเซล

 

เราจะให้เวลารัฐบาลพิจารณาข้อเสนอและตัดสินใจ 7 วัน นับจากวันที่หารือ คือวันที่ 18 ต.ค. หากรัฐบาลยังไม่มีคำตอบ หรือให้คำตอบที่ยังไม่น่าพอใจ สมาคมจะเรียกประชุมสมาชิกเพื่อขอมติว่าจะขับเคลื่อนข้อเรียกร้องต่ออย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง