รีเซต

เยอรมนีเลือกจีนเป็นซัพพลายสร้างกังหันลมที่ทรงพลังที่สุดในโลก แต่ EU เตรียมเบรกแล้ว !

เยอรมนีเลือกจีนเป็นซัพพลายสร้างกังหันลมที่ทรงพลังที่สุดในโลก แต่ EU เตรียมเบรกแล้ว !
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2567 ( 00:01 )
41
เยอรมนีเลือกจีนเป็นซัพพลายสร้างกังหันลมที่ทรงพลังที่สุดในโลก แต่ EU เตรียมเบรกแล้ว !

ลักซ์คารา (Luxcara) ผู้พัฒนาฟาร์มกังหันลมผลิตไฟฟ้าในเยอรมนี ประกาศให้หมิงหยาง สมาร์ต เอเนอร์จี (MingYang Smart Energy) บริษัทด้านพลังงานจากจีน เป็นผู้จัดหาชิ้นส่วน (Supplier) เพื่อผลิตกังหันลมที่ทรงพลังที่สุดในโลกกว่า 18.5 เมกะวัตต์ (MW) ให้กับโครงการฟาร์มกังหันลมที่จะติดตั้งรวมกว่า 16 ตัว ในปี 2028 นี้


รายละเอียดความร่วมมือกังหันลมจีน - เยอรมนี

โครงการฟาร์มกังหันลมวอเตอร์แคนท์ (Waterkant) เป็นการออกแบบให้ติดตั้งกังหันลมกำลังการผลิต 18.5 เมกะวัตต์ จำนวน 16 ตัว เพื่อผลิตไฟฟ้าสำหรับ 400,000 ครัวเรือนในเยอรมนี เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนรวมในประเทศให้ได้ร้อยละ 80 ของพลังงานที่ใช้ทั้งหมด


อย่างไรก็ตาม มีเพียง MingYang Smart Energy ที่ประกาศตัวว่ากำลังผลิตกังหันลมกำลัง 18 เมกะวัตต์ ในปัจจุบัน ในขณะที่ผู้ผลิตกังหันลมชื่อดังจากฝั่งยุโรปทั้ง เวสทัส (Vestas) และซีเมนส์ (Siemens) รวมถึงฝั่งสหรัฐอเมริกาอย่างจีอี (GE) ปัจจุบันต่างไม่มีแผนพัฒนากังหันลมกำลังการผลิต 16 เมกะวัตต์ ที่ชัดเจน


EU อาจสั่งเบรกดีลกังหันลมจีน - เยอรมนี

แม้ว่า Luxcana จะเลือก MingYang Smart Energy เป็นซัพพลายเออร์ แต่คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ได้เตรียมระงับข้อตกลงดังกล่าว โดยมองว่าจะเป็นการทำให้ตลาดพลังงานสะอาด (Renewable energy) ของยุโรปสั่นคลอน จากการทุ่มการทำตลาดของจีน โดยกระทรวงการเศรษฐกิจของเยอรมนียืนยันว่าจะเข้ามาสืบสวนข้อตกลงครั้งนี้อย่างใกล้ชิด


ปัจจุบันยุโรปมีการตั้งกำแพงภาษีกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ของจีน โดยยกเหตุผลการป้องกันภาคเอกชนยุโรปที่เสียเปรียบในเรื่องของการแข่งขันด้านราคา ซึ่งถ้าหากเพิ่มมาตรการภาษีนำเข้ากับสินค้าด้านพลังงานกับจีน ก็อาจทำให้บรรยากาศความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายทวีความตึงเครียดได้ รวมถึงทำให้ต้นทุนการผลิตพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะจำเป็นต้องใช้ผู้ผลิตในยุโรปที่มีราคาสูงกว่า


ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก MingYang Smart EnergyFreepik


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง