รีเซต

ไม่ได้ลุแก่อํานาจ! โฆษกรบ.แจง ประเด็นนายกฯ เซ็นตั้ง ผบ.ตร. เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย

ไม่ได้ลุแก่อํานาจ! โฆษกรบ.แจง ประเด็นนายกฯ เซ็นตั้ง ผบ.ตร. เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2566 ( 20:12 )
65
ไม่ได้ลุแก่อํานาจ! โฆษกรบ.แจง ประเด็นนายกฯ เซ็นตั้ง ผบ.ตร. เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย

วันนี้ (5 ตุลาคม 2566) เวลา 14.40 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีที่พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ นำประเด็นการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ว่ามีการดำเนินการขัดต่อกฎหมาย โดยได้ไปร้องเรียนที่สำนักงาน ปปช. นั้น 

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงในส่วนของข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ดังนี้

 

ด้านข้อกฎหมาย การแต่งตั้ง ผบ. ตร. เป็นไปตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ  มาตรา 77 และมาตรา 78 

โดยสาระสําคัญของตัวกฎหมายระบุว่า ผู้ที่จะเป็น Candidate ในการได้รับการเสนอชื่อหรือการแต่งตั้งให้เป็น ผบ.ตร. นั้น จะต้องเป็น รอง ผบ.ตร. หรือเป็นจเรตำรวจ ซึ่งในรอบวาระวันที่ 27 กันยายน 2566 มีผู้ที่เข้าคุณสมบัตินี้อยู่ คือ รอง ผบ.ตร. 4 ท่าน ในส่วนจเรตำรวจมีการเกษียณอายุราชการ ดังนั้นจึงเหลือ Candidate 4 ท่าน

 

ขณะที่กฎหมายในมาตรา 77 และมาตรา 78 ได้ระบุว่า เกณฑ์ในการคัดเลือกนั้น ให้ยึดถือทั้งอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน ซึ่งมีการแก้ไขกฎหมายใหม่ ก่อนหน้าปี 2565 นั้น ให้ยึดถืออาวุโสเป็นหลัก และได้มาแก้ให้พิจารณาเรื่องความรู้ความสามารถด้วย โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอชื่อ และที่ประชุม กตร. ลงมติโหวตเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ซึ่งปรากฏว่าในวันนั้น ผู้ได้รับการเสนอชื่อและที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 9 เสียง ต่อ 1 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง โดยทำให้ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ได้รับเลือกเป็น ผบ.ตร.


ดังนั้น ได้ฟังการประเมินความรู้ความสามารถอย่างรอบด้าน ซึ่งเมื่อประเมินแล้วเห็นว่า ความแตกต่างเรื่องอาวุโส ต่างกันเพียงแค่ปีเดียว แต่เรื่องของความรู้ความสามารถที่ได้ฟังจากคณะกรรมการข้าราชการตำรวจสะท้อนออกมา นายกรัฐมนตรีจึงได้ตัดสินใจเสนอชื่อพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฯ ซึ่งที่ประชุมจากที่ได้ฟังการอภิปรายได้ฟังข้อมูลรอบด้าน เห็นชอบกับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี 9 ต่อ 1 เสียง 

 

“ทั้งหมดนี้คือข้อเท็จจริงตามตัวบทกฎหมาย ถูกต้องตามหลักการทุกประการ และข้อเท็จจริงมีความชอบธรรม สมเหตุสมผล ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ลุแก่อํานาจ ท่านยึดตามหลักกฎหมายและได้ฟังอย่างรอบด้านแล้ว ส่วนกรณีที่มีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น ก็จะชี้แจงตามข้อเท็จจริง ถ้าต้องไปชี้แจงที่ไหนก็สามารถชี้แจงได้ ไม่ใช่เพียงตัวท่านนายกรัฐมนตรี ผู้ที่อยู่ในที่ประชุม ผู้ที่นั่งฟังอยู่เขารู้ว่าอะไรเกิดขึ้น ซึ่งสามารถชี้แจงได้ทุกคน” นายชัยฯ กล่าว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง