รีเซต

ชาวอินเดียนับหมื่น ร่วมพิธี "บูชาพระพิฆเนศ" ไม่สนโควิด-19

ชาวอินเดียนับหมื่น ร่วมพิธี "บูชาพระพิฆเนศ" ไม่สนโควิด-19
TNN World
20 กันยายน 2564 ( 16:01 )
151
ชาวอินเดียนับหมื่น ร่วมพิธี "บูชาพระพิฆเนศ" ไม่สนโควิด-19

India: ชาวอินเดียหลายหมื่นคน ร่วมบูชาพระพิฆเนศครั้งใหญ่ประจำปีกันอย่างคึกคัก ไร้ซึ่งมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ไม่หวั่นโควิดจะกลับมาระบาดอีกครั้ง 

 


เมื่อวันอาทิตย์ (19 กันยายน) ชาวอินเดียหลายหมื่นคนรวมตัวตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วทั้งประเทศ  เพื่อร่วมในเทศกาลบูชาพระพิฆเนศ เทพเจ้าองค์สำคัญของชาวฮินดู ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทีเพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยที่เหล่าผู้ร่วมเทศกาลไม่ได้ปฏิบัติตนตามมาตรการในการควบคุมโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

 

 


องค์พระพิฆเนศที่ได้รับการแต่งแต้มลวดลาย หลากสีสัน ด้วยความวิจิตรบรรจง ก่อนที่จะถูกนำเข้าสู่ขบวนแห่ไปทางแม่น้ำ ทะเลสาบ หรือทะเล และแช่อยู่ในนั้นตามความเชื่อของศาสนาฮินดู เทศกาลนี้มีชื่อว่า "คเณศจตุรถี" หรือ "วิไนยกะจตุรถี" ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองวันประสูติของพระพิฆเนศ เทพเจ้าที่มีผู้ศรัทธาอยู่ทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะชาวฮินดู โดยเทศกาลนี้จัดยาวนานถึง 10 วัน 
เทศกาลดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ดูเหมือนจะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง โดยเมื่อวันอาทิตย์ (19 กันยายน) พบผู้ติดเชื้อในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 30,773 คน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสม 33.4 ล้านคน และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม 309 คน สะสม กว่า 444,000 คน 

 


นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แถลงเมื่อวันเสาร์ (18 กันยายน) ว่า ปัจจุบันอินเดียสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้แล้วมากกว่า 804.3 ล้านโดส เพื่อหวังปกป้องชีวิตประชาชน และเดินหน้าเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง