รีเซต

ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังโจมตีสะเทือนขวัญในกรุงเวียนนา

ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังโจมตีสะเทือนขวัญในกรุงเวียนนา
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2563 ( 07:49 )
78
ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังโจมตีสะเทือนขวัญในกรุงเวียนนา

วันนี้ ( 4 พ.ย. 63 )กลุ่มไอเอส ออกมาอ้างความรับผิดชอบในวันอังคาร อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ด้วยการออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งผ่านสำนักข่าวอามัค กระบอกเสียงของไอเอส พร้อมแสดงภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ ที่แสดงให้เห็นกลุ่มมือปืน โดยภาพถ่าย ซึ่งเผยแพร่ผ่านโทรเลข แสดงให้เห็นชายไว้หนวดเครา ระบุชื่อว่า อาบู ดักนาห์ อัล-อัลบานี แถลงการณ์ยังบอกด้วยว่า เขาโจมตีฝูงชนในพื้นที่ใจกลางกรุงเวียนนา ในวันจันทร์ด้วยปืนพกและปืนกล ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญ

 

ในภาพดังกล่าว นายอัลบานี ถือปืนพก, ปืนกลและดาบและสวมแหวนที่สลักด้วยประโยคว่า โมฮัมเหม็ดเป็นศาสนทูตของอัลเลาะห์

 

สำนักข่าวอามัค ยังได้โพสต์คลิปวิดีโอของอัลบานีในเวลาไม่กี่นาทีต่อมา ซึ่งเขาแสดงความจงรักภักดีต่อนายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-คูไรชี ผู้นำไอเอส โดยเขากล่าวเป็นภาษาอาหรับในคลิปวิดีโอดังกล่าว

 


ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรีย ระบุชื่อคนร้ายคือนายคุจติม เฟจซูไล ผู้ถือสองสัญชาติคือออสเตรียและมาซิโดเนียเหนือ ซึ่งเคยถูกลงโทษจำคุกนาน 22 เดือนในเดือนเมษายน 2562 ในข้อหาพยายามเดินทางไปยังซีเรียเพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มนักรบไอเอส

 

ผู้ก่อการร้ายคนดังกล่าวที่มีอายุ 20 ปี ซึ่งถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมไม่กี่นาทีหลังเปิดฉากกราดยิงบาร์หลายแห่งที่มีผู้คนพลุกพล่าน ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนในเดือนธันวาคม 2562 ไม่ถึงหนึ่งปี


ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรีย บุกจู่โจมสถานที่ต่าง ๆ หลายแห่ง และจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยไป 14 คน ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนคนร้ายก่อเหตุสังหารประชาชน 4 คนและบาดเจ็บอีก 22 คน ในใจกลางกรุงเวียนนา รัฐบาลต้องคุมเข้มความปลอดภัยในเมืองหลวง ขณะตำรวจเริ่มตามล่าคนร้ายเพิ่มเติม แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่า คนร้ายที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต อาจลงมือเพียงคนเดียว 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง