รีเซต

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! คาเฟ่ขาจุ่มน้ำ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ช่วงน้ำท่วมอยุธยาฯ

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! คาเฟ่ขาจุ่มน้ำ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ช่วงน้ำท่วมอยุธยาฯ
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2564 ( 20:35 )
133
พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! คาเฟ่ขาจุ่มน้ำ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ช่วงน้ำท่วมอยุธยาฯ

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา



วันที่ 10 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไป ยัง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังทราบว่ามีคาเฟ่ ริมน้ำที่ถูกน้ำท่วม ถูกน้ำจาก แม่น้ำน้อย ล้นตลิ่งเข้าท่วม พลิกวิกฤตเป็นโอกาสถูกน้ำท่วม แต่กลับเป็นจุดสนใจให้พี่น้องประชาชน เดินทางไกลเพื่อมานั่งทานกาแฟ ทานขนม หรืออาหาร แบบขาแช่น้ำ จนเป็นสถานที่ถ่ายภาพสวยๆ


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ The Bank River House หรือ The Bank Cafe ตั้งอยู่ ภายใน ซอย โรงเจ – ตลาดเก่า ใกล้กับที่ว่าการอำเภอผักไห่ ตำบลผักไห่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือที่เรียกว่าเป็น คาเฟ่ธนาคารแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย เดินผ่านชุมชนเข้าจะพบกับอาคารลักษณะสถาปัตยกรรมครึ่งปูนครึ่งไม้ สีขาวสวยเด่นสง่า ที่มีการตกแต่งสวยงาม แต่ที่ได้รับความสนเป็นอย่างมากเนื่องจาก สถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน ส่งผลให้แม่น้ำน้อย มีระดับน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมมายังภายในร้าน สูงกว่า 10 – 20 เซนติเมตร


ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

 


เป็นที่เรียกเสียงฮือฮาในโซเชียลเมื่อมีผู้ที่เดินทางมาถ่ายรูปนั่งรับประทาน กาแฟ เครื่องดื่มผลไม้ ขนม และอาหารภายในร้าน แบบขาแช่น้ำ ท่ามกลางธรรมชาติริมแม่น้ำน้อย บรรยากาศเย็นสบาย ถือเป็นสถานที่ หรือแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ช่วงน้ำท่วมในตอนนี้ ทำให้คนเดินทางเข้ามาใช้บริการกันอย่างคึกคัก


ซึ่งสถานที่แห่งนี้ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ เคยเป็นธนาคารกรุงไทย ยุคแรก ตั้งแต่สมัย 7 ตุลาคม 2501 และยุค 2 เมื่อ 14 มีนาคม 2509 ก่อนจะมาเป็นธนาคารกรุงไทย ยุค 3 เมื่อ ปี 2532 โดยสมัยก่อนพี่น้องประชาชน จะสัญจรทางน้ำ มาทำธุรกรรมจนกาลเวลา ล่วงเลยผ่านไป ธนาคารได้ย้ายไปสร้างใหม่ริมถนน ทำให้อาคารหลังดังกล่าวไม่ได้ใช้ 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

 


ต่อมา นายสุธี  โตวพันธ์ อายุ 63 ปี จึงได้เร่งเห็นคุณค่าและความสำคัญทั้งในเรื่องความชอบส่วนตัว จึงได้เข้ามาทำการดูแลต่อและปรับปรุงใหม่ เป็น The Bank River House หรือ The Bank Cafe รวมทั้งยังมี พิพิธภัณฑ์ เรือ ซึ่งเป็นความชอบส่วนตัวสะสมเรือชนิดต่างๆไว้มานานมาจัดตั้ง ให้ความรู้ไว้ที่แห่งนี้อีกด้วย โดยมีเมนูที่ทุกๆคนเดินทางมาต้องรับประทาน ขนมปัง ครัวซองค์ ชนิดต่างๆ อาทิ ช็อคโกแล็ตครัวซองค์ ผักโขมอบชีสครัวซองค์ พร้อมเคียงคู่เครื่องดื่ม กาแฟ น้ำผลไม้ และอาหารเช่น ข้าวไก่อบซอล สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า ข้าวผัดเบคอน รวมถึงยังมีก๋วยเตี๋ยวเรือโบราญ ( เจ๋จุ๋ม ปากแดง )ที่เป็นก๋วยเตี๋ยวพายเรือขายคู่กับแม่น้ำแห่งนี้มากว่า 30 ปี มาจอดแวะขายให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนอีกด้วย


ด้าน นายเกรียงศักดิ์ จิตระเดช อายุ 64 ปี เดินทางมาจากตัวเมืองอยุธยา กล่าวว่าเห็นมีการลงภาพในโซเชียล จึงเดินทางมาดูด้วยตาของตัวเอง พบว่าบรรยากาศดีมาก น่าชม น่านั่ง ยิ่งเป็นช่วงน้ำท่วม จึงยากที่จะได้สัมผัสบรรยากาศแบบนี้จึงเดินทางมา ได้เห็นฝูงปลาตัวเล็กวิ่งผ่านเท้า แบบธรรมชาติ รสชาติเครื่องดื่มก็อร่อย


ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

 


ส่วน นางมยุรา  เมธามงคล  อายุ 54 ชาว อำเภอวังน้อย เดินทางมาเพราะเห็นในเฟตบุ๊กแปลกดี จึงเดินทางมาดูด้วยตา ก็สวยเหมือนที่เข้าโพสกัน มีความแปลกและน่าสนใจ นั่งขาแช่น้ำ น้ำท่วมแต่ทำให้เป็นที่ชื่นชอบ บรรยากาศดี อาหารเครื่องดื่มรสชาติอร่อย


นายสุธี  โตวพันธ์ อายุ 63 ปี เจ้าของ The Bank River House หรือ The Bank Cafe กล่าวว่า ก่อนหน้านี้สถานที่แห่งนี้เป็นธนาคารกรุงไทยเก่า ต่อมาเราได้เข้ามาปรับปรุงเป็นที่พักพร้อมคาเฟ่ ซึ่งเปิดเมื่อเดือน เมษายน 2564 ที่ผ่านมา คาเฟ่เรามีทั้งขนม อาหาร และเครื่องดื่ม และมาโดนวิกฤตโควิดเสร็จ ก็มาโดนน้ำท่วม ช่วงนี้เลยพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ให้ทุกคนมาท่องน้ำ มาย้อนอดีต เหมือนวัยเด็ก ซึ่งตอนนี้ก็มีคนให้ความสนใจจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้ถ้าใครมาก็จะได้สัมผัสกับน้ำที่ท่วมซึ่งสะอาดเป็นน้ำแม่น้ำไหล และชมกับอาคารสถาปัตยกรรม ภาคกลาง ครึ่งปูนครึ่งไม้ รวมถึงยังมี พิพิธภัณฑ์ เรือ ที่จะเป็นที่เล่าเรือราวชุมชน แห่งนี้ ภายในอดีต ซึ่งผู้คนสมัยก่อนมาทางเรือ จะต้องมาฝากที่ธนาคารริมน้ำแห่งนี้ เราจึงนำเรือมาเล่าเรื่องราว รวมถึงสัมผัสธรรมชาติ ทั้งในบ้าน และหน้าบ้านที่อยู่ริมน้ำที่มีชีวิต จะพบกับความเป็นอยู่ของชาวบ้านริมน้ำ แกลลอรี่ที่มีชีวิต ซึ่งเปิดทุกวัน 09.00 – 18.00 น. หรือโทรมาสอบถามเส้นทางได้ที่ เบอร์ 065-983-2426 The Bank River House หรือ The Bank Cafe แห่งนี้



ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา
ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง