รีเซต

บัวแก้วเผย 25 แรงงานไทยในลิเบีย เดินทางกลับถึงไทยแล้ววันนี้

บัวแก้วเผย 25 แรงงานไทยในลิเบีย เดินทางกลับถึงไทยแล้ววันนี้
มติชน
22 กันยายน 2563 ( 14:54 )
94
บัวแก้วเผย 25 แรงงานไทยในลิเบีย เดินทางกลับถึงไทยแล้ววันนี้

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยในประเทศลิเบียที่ประสงค์จะขอเดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากกังวลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในลิเบียว่า ล่าสุดแรงงานไทยกลุ่มนี้ได้รับความช่วยเหลือให้เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว

 

นายเชิดเกียรติกล่าวว่า แรงงานไทยกลุ่มดังกล่าวจำนวน 25 คน ได้เดินทางถึงกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพแล้วเมื่อเวลา 13.49 น. วันที่ 22 กันยายน โดยสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เที่ยวบินที่คิวอาร์ 836 จากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยแรงงานทุกคนจะเข้ารับการกักกันเชื้อโรคใน State Quarantine ตามมาตรการด้านสาธารณสุขของไทยต่อไป

 

นายเชิดเกียรติกล่าวอีกว่า การเคลื่อนย้ายแรงงานกลุ่มดังกล่าวต้องใช้เวลาและดำเนินการอย่างรอบคอบ เริ่มจากการโดยสารด้วยรถยนต์ประมาณ 1,000 กิโลเมตรจากแคมป์คนงาน ซึ่งอยู่ในบริเวณชายแดนลิเบีย-อียิปต์ ผ่านพื้นที่ที่ยังมีการสู้รบและอยู่ภายใต้อิทธิพลของกองกำลังติดอาวุธกลุ่มต่างๆ เข้ามาในกรุงตริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย จากนั้นเดินทางด้วยเครื่องบิน เส้นทางกรุงตริโปลี-นครอิสตันบูล-กรุงโดฮา โดยแวะพักเปลี่ยนเครื่องที่กรุงโดฮาก่อนเดินทางกลับถึงประเทศไทยในที่สุด

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ซึ่งมีเขตอาณาดูแลประเทศลิเบีย ได้ประสานงานเตรียมการให้ความช่วยเหลือแรงงานกลุ่มดังกล่าวตั้งแต่ต้น ร่วมกับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ที่ได้ประสานกับบริษัทจัดหางานที่ไทย โดยการเคลื่อนย้ายแรงงานกลับไทยนั้น บริษัทนายจ้างได้ให้ความร่วมมือในการจัดหายานพาหนะขนส่งแรงงานไทยจากแคมป์คนงานมายังกรุงตริโปลี และรับผิดชอบค่าบัตรโดยสารเครื่องบินเส้นทางกรุงตริโปลี-นครอิสตันบูล ในขณะที่บริษัทจัดหางานที่ไทย รับผิดชอบค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน เส้นทางนครอิสตันบูล-กรุงโดฮา-กรุงเทพฯ ให้แก่แรงงานกลุ่มดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา ได้ช่วยอำนวยความสะดวกดูแลแรงงานในระหว่างการเดินทางกลับไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง