รีเซต

“ซีพี” เตรียมแผนขยายสถานีพัทยาเดิม สยบดราม่าสับขาหลอกปั่นราคาที่ดิน

“ซีพี” เตรียมแผนขยายสถานีพัทยาเดิม สยบดราม่าสับขาหลอกปั่นราคาที่ดิน
TNN ช่อง16
29 ธันวาคม 2563 ( 10:20 )
506
“ซีพี” เตรียมแผนขยายสถานีพัทยาเดิม สยบดราม่าสับขาหลอกปั่นราคาที่ดิน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีดราม่าข่าวโคมลอยเรื่องซีพีขอย้ายสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยาออกจากกลางเมืองซึ่งแหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)เผยว่าพื้นที่โดยรอบสถานีพัทยาตามผลการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) มีพื้นที่ว่างสำหรับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน(TOD)ประมาณ200 ไร่เท่านั้น ทำให้หลายคนไปคาดการณ์กันเองว่าซีพีจะมีการย้ายสถานี เพราะต้องการพัฒนาพัทยาให้เป็นสถานีขนาดใหญ่และเมื่อไปตรวจสอบ ราคาซื้อขายที่ดินในปัจจุบันรอบสถานีพัทยาพบว่าปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ไร่ละ 10 ล้านบาท และอยู่ในมือนายทุนท้องถิ่นรายใหญ่ไปหมดแล้วทำให้นายหน้าที่ดินในพื้นที่มีการปล่อยข่าวว่าจะมีการย้ายสถานีเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินที่อ้างว่าจะย้ายสถานีออกไปและเป็นการกว้านซื้อที่ดินแบบแผนซ้อนแผน

ขณะที่ทางซีพีจะไม่ย้ายสถานีแต่จะพัฒนาสถานีพัทยา ให้เป็นสถานีขนาดใหญ่โดยมีการออกแบบเชื่อมโยงระบบขนส่งรองซึ่งจะหารือกับนักลงทุนในพื้นที่ต่อไป ซึ่งการทำระบบ feeder หรือ ระบบขนส่งระบบรองเชื่อมโยงจากสถานีพัทยาออกไปยังพื้นที่รอบนอกซีพีต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเวนคืนเอง ทำให้เริ่มมีข่าวลือว่าจะย้ายสถานีทั้งที่ข้อเท็จจริงคือการหาพื้นที่วางระบบ feeder เชื่อมเมืองหลักเมืองรองถึงแม้จะยังไม่ระบุสถานที่ แต่ราคาที่ดินก็พุ่งไปตามข่าวลือหลายสิบเท่าจนแทบจะหาซื้อไม่ทัน แต่แน่นอนว่า ซีพีใช้สถานีพัทยาเดิมเป็นหลัก จะลดภาระค่าเวนคืนโดยจะเป็นหน้าที่ของภาครัฐตามที่ตกลงไว้แต่แรกดังนั้นซีพีย่อมไม่ยอมจ่ายค่าเวนคืนเอง เพราะมีรัฐรับผิดชอบให้อยู่แล้วหากย้ายสถานีไปยังจุดอื่น ก็เท่ากับหาเรื่องเพิ่มต้นทุน

แหล่งข่าวจากร.ฟ.ท.เปิดเผยว่าได้เริ่มกระบวนการเวนคืนไปแล้ว โดยเข้าพื้นที่รังวัดอาจจะเวนคืนเฉพาะแนวเส้นทาง เว้นตรงสถานีไว้ก่อนเพื่อส่งมอบพื้นที่ให้ทันเดือนเมษายน2564 หรืออย่างช้าคือเดือนสิงหาคม 2564แต่ไม่เกินกรอบเวลาที่กำหนดไว้ไม่เกิน2 ปี หรือเดือนตุลาคม 2564 เพื่อออกหนังสือให้เริ่มงานก่อสร้างจะออกพร้อมกับพื้นที่ TOD สถานีมักกะสันและศรีราชา

สำหรับกระแสข่าวเรื่องการย้ายสถานีไฮสปีดจากพัทยาส่งผลกระทบกับนายหน้าเก็งกำไรที่ดินซึ่งยอมรับว่ามีที่ดินติดอยู่ในมือไม่สามารถขายออกจำนวนมากในพัทยา ศรีราชา และสถานีฉะเชิงเทราขณะราคาที่ดินขยับสูงขึ้นหลายเท่า โดยเฉพาะที่ดินรอบสถานีศรีราชาที่ขยับจากราคาไร่ละ2-3ล้านบาทเป็น 8-10ล้านบาทเช่นเดียวกับพัทยาที่ราคาที่ดินติดชายทะเลพุ่งทะลุไปถึง 2แสนบาทต่อตารางวา

แหล่งข่าวจากวงการนายหน้าค้าที่ดิน เปิดเผยว่าขณะนี้นายทุนท้องถิ่นภาคตะวันออกกำลังตื่นตัวกับกระแสข่าวเรื่องการย้ายสถานีรถไฟความเร็วสูงที่พัทยาของกลุ่มซีพีที่ได้สัมปทานรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินโดยมีข่าวลือว่าจะย้ายไปบริเวณใกล้ถนนมอเตอร์เวย์สาย 7ตอน 7 ถนนเลียบทางรถไฟ ต.หนองปรือ อ.บางละมุงจ.ชลบุรี ซึ่งขณะนี้ทราบว่ากลุ่มซีพียังไม่ย้ายสถานีพัทยาแต่อย่างใดทั้งนี้แนวพื้นที่เวนคืน บริเวณสถานีพัทยา ครอบคลุมสถานีเดิมขนาด ประมาณกว้าง100เมตรยาว 600 เมตร หรือประมาณ 30ไร่ 

ก่อนหน้านี้ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาได้ออกมาเปิดเผยว่า จากการติดตามข้อมูลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินพบว่าในสัญญาระหว่างผู้ที่ได้รับสัมปทานกับรัฐบาลมีการเปิดช่องสำหรับการเสนอปรับเปลี่ยนและย้ายสถานีจอดได้ซึ่งเมืองพัทยาได้มีการติดตามเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง และได้เตรียมความพร้อมในกรณีที่จะมีการย้ายสถานีจอดรถไฟความเร็วสูงในเบื้องต้นไว้แล้วอย่างไรก็ตามโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินจะส่งผลดีต่อเมืองพัทยาอย่างแน่นอนเพียงแต่เมืองพัทยาจะต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงการรถไฟรางเบาเพื่อให้สอดรับต่อการพัฒนาในอนาคตด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง