รีเซต

ข่าวปลอม! ปลดล็อก 5 อาชีพ สามารถจ้างแรงงานต่างชาติทำงานได้

ข่าวปลอม! ปลดล็อก 5 อาชีพ สามารถจ้างแรงงานต่างชาติทำงานได้
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2565 ( 20:01 )
72
ข่าวปลอม! ปลดล็อก 5 อาชีพ สามารถจ้างแรงงานต่างชาติทำงานได้

วันนี้ (15 พ.ค.65) ตามที่มีการเผยข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่องกระทรวงแรงงาน ปลดล็อก 5 อาชีพ ให้สามารถจ้างแรงงานต่างชาติทำงานได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานพบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการส่งต่อข้อมูลที่มีเนื้อหาระบุว่า กระทรวงแรงงาน ปลดล็อก 5 อาชีพ ได้แก่ อาชีพกรรมกร, เสริมสวย, ขับรถ, ตรวจสอบบัญชี และขายของหน้าร้าน ให้แรงงานต่างชาติสามารถประกอบอาชีพและทำงานได้นั้น ทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานได้ชี้แจงว่า ข้อมูลนี้ไม่เป็นความจริง เนื่องจาก

1. งานสริมสวย และขับรถ เป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำโดยเด็ดขาด ตามบัญชีหนึ่ง ท้ายประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่องกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ

2. งานตรวจสอบบัญชี เป็นงานตามบัญชีสอง ที่ห้ามคนต่างด้าวทำโดยมีเงื่อนไขฯ

3. งานกรรมกร และงานขายของหน้าร้าน เป็นงานตามบัญชีสี่ ที่ห้ามคนต่างด้าวทำ โดยมีเงื่อนไขฯ ตามประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ

โดยปกติคนต่างด้าวทำงานได้ทุกงาน ยกเว้นงานห้าม 40 งาน โดยแบ่งออกเป็น 4 บัญชี ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และติดตามข่าวสารจาก กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.doe.go.th/ หรือโทร. 02 247 9423


ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง